22 พฤษภาคม 2552

นักวิเคราะห์ชี้อย่ากลัว Terminator ครองโลก (ตอนที่ 2/2 ตอนจบ)


ผมจะมาเล่าต่อให้จบนะครับ ..... ในตอนที่แล้วนักวิเคราะห์ได้ออกมาชี้ว่าอย่ากลัวไปเลย เรื่องที่ว่าปัญญาประดิษฐ์จะก่อกบฏปลดแอกและทำสงครามกับมนุษย์เหมือนอย่างในเรื่อง Terminator ซึ่งนักวิเคราะห์ได้ให้เหตุผลว่าองค์ประกอบทั้ง 4 ที่ผมกล่าวไปในตอนก่อนนั้น ยังไม่เกิดขึ้น โดยให้เหตุผลดังนี้ครับ



  1. ข้อแรก ในเรื่อง Terminator นั้น Skynet มีความรู้สึกว่ามนุษย์จะ shut down ระบบของตน จึงรู้สึกเป็นภัยคุกคาม มันจึงสั่งให้ทำการตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง ด้วยการปล่อยระเบิดนิวเคลียร์ทำลายเมืองใหญ่ๆทั้งหมด แต่สถานภาพของหุ่นยนต์ทหารในปัจจุบันนั้นไม่ได้เจ๋งขนาดนั้น หุ่นยนต์ทหารตอนนี้ยังไม่มีสัญชาตญาณเอาตัวรอดขนาดนั้น เราสร้างให้มันไม่มีความกลัวเสียด้วยซ้ำ เพื่อให้มันปฏิบัติภารกิจแบบลุยๆ

  2. ในเรื่องของการไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ หุ่นส่วนใหญ่ตอนนี้ก็ยังต้องการมนุษย์ดูแลเพื่อบำรุงรักษา ยานบินไร้คนขับอย่าง Global Hawk ที่น่าเกรงขามที่สามารถขึ้นบินได้เอง ปฏิบัติภารกิจได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุมก็ยังต้องการการเติมเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าสักวันหนึ่งปัญหาเรื่องนี้ก็อาจจะหมดไป

  3. ส่วนเรื่องการป้องกันความผิดพลาดล่วงหน้า ด้วยการมีปุ่มยกเลิกนั้น ก็สามารถทำได้ง่าย แต่ในอนาคตเจ้าปัญญาประดิษฐ์ก็อาจจะรู้ทันและหาทางป้องกันได้ด้วย การป้องกันความผิดพลาดล่วงหน้าจึงต้องมีความซับซ้อนไม่ง่ายจนเกินไป

  4. ส่วนเรื่องที่ว่าปัญญาประดิษฐ์ต้องสามารถเซอร์ไพรซ์มนุษย์อย่างไม่ทันตั้งตัวนั้น ปัจจุบันยังไม่เห็นว่าหุ่นยนต์จะมีความสามารถดังกล่าวในอนาคตอันใกล้ แต่ด้วยวิวัฒนาการใหม่ๆ (Robot Evolution) สิ่งไม่คาดฝันก็อาจเกิดขึ้นได้

ถึงแม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะลงมติในตอนนี้ว่า ดูหนังก็ดูไป ไม่ต้องวิตกกังวลมาก แต่สำหรับผมแล้ว ผมยังมีความรู้สึกว่าในที่สุดแล้ว คอมพิวเตอร์ก็จะฉลาดขึ้นเก่งขึ้นเรื่อยๆ จนมันต้องฉลาดล้ำกว่าคนเราเข้าสักวัน ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไม่มีหุ่นยนต์ใช้ทำสงครามในอิรักเลยสักตัว แต่ตอนนี้ มีอุปกรณ์ไร้คนขับหรือหุ่นยนต์ใช้ทำสงครามในอิรักอยู่ถึง 12,000 ตัว มีคำถามอยู่เหมือนกันว่า "อ้าว .... ถ้าเทคโนโลยีหุ่นยนต์กับปัญญาประดิษฐ์มันอาจจะมีอันตรายได้ในอนาคต ทำไมเราไม่เลิกทำเรื่องนี้" ผมคิดว่านักการทหารส่วนใหญ่ก็จะตอบกลับมาแบบไม่แยแสว่า "แล้วเรื่องนี้มันเกิดหรือยังล่ะ ????"


อย่าลืมไปดู Terminator Salvation กันนะครับ .....