04 พฤษภาคม 2552

Kissphone - โทรศัพท์ส่งจูบ


ช่วงหลังๆ ผมได้เห็นเทคโนโลยีกายสัมผัส หรือ Haptics ได้เริ่มเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ มากขึ้น บริษัท Samsung ได้ออกโทรศัพท์รุ่น Haptics ซึ่งสามารถตอบสนองต่อนิ้วผู้ใช้ด้วยการส่งสัมผัสออกมา เทคโนโลยีนี้อีกหน่อยมาแรงแน่ๆครับ เพราะมนุษย์เรานั้นชอบการสัมผัสทางกายเพื่อส่งความรู้สึก โดยเฉพาะกับคนที่ใกล้ชิด เรามักจะใช้สัมผัสทางกายเพื่อสื่อสารถ่ายทอดความรู้สึก ผู้ใหญ่กอดเด็กหอมแก้มเด็กเพื่อแสดงความรัก เพื่อนกอดคอกันเดินเพื่อสื่อความจริงใจ เราใช้การบีบจับมือของอีกฝ่ายเพื่อปลอบประโลมคนที่กำลังเสียใจ แม้กับสัตว์เอง สัมผัสทางกายก็ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แมวจะมีความสุขสุดยอดถ้าเจ้าของเกาคอให้มัน สุนัขชอบให้ลูบหัวลูบหลัง


ล่าสุดมีนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสได้พัฒนาโทรศัพท์ที่สามารถส่งจูบได้ โดยผู้ใช้จะส่งจูบด้วยการประทับริมฝีปากลงไปบนอุปกรณ์ที่มีรูปร่างคล้ายปากมนุษย์ เซ็นเซอร์บนอุปกรณ์จะบันทึกแรงกดของการจูบ จังหวะขึ้นลงของการประกบริมฝีปาก อุณหภูมิ และแรงจูจุ๊บ จากนั้นมันจะส่งค่าตัวแปรเหล่านั้นผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มาหาเครื่องโทรศัพท์ฝั่งของผู้รับ เมื่อผู้รับอนุญาตให้จูบได้ด้วยการนำอุปกรณ์ปากมาประกบที่ปากของตนเอง พารามิเตอร์ต่างๆ ที่ส่งมาก็จะถูกถ่ายทอดมายังอุปกรณ์ปากเพื่อส่งจูบมา

นอกจากโทรศัพท์ส่งจูบจะใช้ได้กับคู่รักและคนใกล้ชิดแล้ว มันยังสามารถใช้งานสำหรับ Social Networks ได้ โดยจะมี website เพื่อเป็นธนาคารจุมพิต (Kiss Bank) สำหรับเก็บรอยจูบของผู้คนที่เอามาฝากไว้ ซึ่งสามารถที่จะ upload และ download ได้ ซึ่งอีกหน่อยเว็บไซต์นี้ก็อาจจะเก็บรอยจูบของคนดังๆ ไม่ว่าจะเป็น มาดอนน่า ไรอัน กิ๊กส์ และ เรน ก็ได้ครับ .....