22 พฤษภาคม 2552

นักวิเคราะห์ชี้อย่ากลัว Terminator ครองโลก (ตอนที่ 1/2)


เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2552 นี้ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Terminator Salvation ในชื่อไทยว่า คนเหล็ก 4 มหาสงคราม จักรกลล้างโลก ได้เปิดรอบปฐมทัศน์ในอเมริกา ภาพยนตร์ Terminator ซึ่งเดินเรื่องมาถึงภาคที่ 4 แล้วนี้ ได้ขับเคลื่อนมาถึงตอนสำคัญ นั่นก็คือฉากมหาสงครามระหว่างมนุษย์กับ Skynet ซึ่งเป็นจักรกลคอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์ที่มีลักษณะเป็น Superintelligence ที่มีความฉลาดแซงหน้ามนุษย์ไปแล้ว ถ้ายังจำกันได้ภาพยนตร์เรื่องนี้เองที่ทำให้ อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนกเกอร์ โด่งดังขึ้นมาจากบทหุ่นยนต์ T-800 ที่ย้อนเวลามาจากโลกอนาคตเพื่อปฏิบัติภารกิจสังหาร ตอนนี้อาร์โนลด์เป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียไปแล้ว แต่ท่านก็ยังแอบสนับสนุน Terminator อยู่ครับ

ภาพยนตร์เรื่อง Terminator ทำให้เกิดคำถามในสังคมครับว่า เหตุการณ์ที่ปัญญาประดิษฐ์ และหุ่นยนต์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา จะก่อการกบฏเพื่อปลดแอกตัวเองจากการควบคุมของพวกเรา จนถึงขั้นก่อมหาสงครามเพื่อล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ จะมีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคตไหม? นักวิเคราะห์ตอบว่าโอกาสเช่นนั้นเกิดได้ยากมากครับ เพราะการที่จะเกิดเรื่องแบบนั้นได้จะต้องมีเงื่อนไข 4 ข้อครับ คือ


  1. เจ้าปัญญาประดิษฐ์และเหล่าหุ่นยนต์จะต้องมีความคิดเรื่องการรักษาตัวรอด ต้องมีสัญชาตญาณของการดำรงเผ่าพันธุ์ ต้องมีแรงปรารถนา และกลัวที่จะต้องสูญเสียอำนาจ

  2. เจ้าหุ่นยนต์จะต้องสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยปราศจากมนุษย์

  3. มนุษย์ไม่ได้ทำระบบป้องกันล่วงหน้า ทำให้ไม่สามารถที่จะปิดปัญญาประดิษฐ์เหล่านั้นไม่ให้ทำงานเลยเถิด

  4. หุ่นยนต์ต้องสามารถที่จะครอบครองความได้เปรียบด้วยการสร้างเซอรไพรซ์จนมนุษย์ไม่ทันตั้งตัว

ในภาพยนตร์เรื่อง Terminator นั้น ปรากฏว่า Skynet มีความสามารถครบทั้ง 4 ข้อเลยครับ ในตอนหน้าผมจะมาคุยต่อนะครับว่า นักวิเคราะห์มองอย่างไร ปัจจุบันเรามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีพอหรือยังที่จะกังวลเรื่องนี้ ......