20 พฤษภาคม 2552

แปลงฟ้าเป็นอาวุธ - Weaponizing Weather and Climate (ตอนที่ 3)


ในปี ค.ศ. 208 โจโฉ ได้ยกพลจำนวนกว่า 800,000 นาย พร้อมด้วยจำนวนกองเรือกว่า 2,000 ลำ ล่องเรือมาตามแม่น้ำแยงซีเกียงเพื่อหวังพิชิตชัยด่านสำคัญของซุนกวนที่ผาแดง (Red Cliffs) ในขณะที่ฝ่ายพันธมิตรของซุนกวนกับเล่าปี่นั้นมีกำลังรวมกันเพียง 20,000 คนเท่านั้น ก่อนจะเกิดการรบพุ่งขั้นแตกหักในวันที่ 10 เดือน 10 ขงเบ้งได้รู้ล่วงหน้าว่าอีก 3 วันจะมีหมอกลงหนาในแม่น้ำแยงซีเกียง จึงออกอุบายนำเรือฟางออกไปลวงว่าจะลอบโจมตีทัพเรือของโจโฉ ซึ่งแม่ทัพกองเรือด่านหน้ามองไม่เห็น จึงสั่งกำลังพลระดมยิงธนูออกไปจำนวนมาก โดยหารู้ไม่ว่าเป็นเรือฟางที่ทำไว้ใช้ดักจับลูกธนู ผลก็คือขงเบ้งได้ลูกธนูไปใช้ฟรีๆ ถึง 100,000 ดอก


ท่านผู้อ่านจะเห็นได้ว่าเพียงแค่สามารถพยากรณ์ดินฟ้าอากาศได้ล่วงหน้า ก็สามารถใช้เป็นอาวุธที่สร้างความได้เปรียบทางการรบได้ แล้วถ้าหากสามารถเรียกลมเรียกฝนได้ล่ะ จะน่ากลัวขนาดไหน ในพงศาวดารเรื่องสามก๊ก ว่ากันว่า คืนที่เกิดการรบแตกหักระหว่างทัพเรือของโจโฉกับกลุ่มพันธมิตรนั้น ขงเบ้งได้เรียกลมตะวันออกมาเพื่อช่วยให้ระเบิดเพลิง และธนูไฟพัดไปยังทิศทางของกองเรือโจโฉ ลมบูรพาที่กรรโชกมาด้วยความเร็วระหว่าง 40-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้นำพาหายนะไปสู่กองเรือที่ยิ่งใหญ่ของโจโฉ ภายในรุ่งเช้า เรือทั้งหมด 2,000 ลำได้กลายเป็นเถ้าถ่าน .... น่าเสียดายที่ .... ก่อนกรุงศรีอยุธยาจะแตกนั้น แม่ทัพนายกองทั้งหลายของไทยต่างก็หวังลมๆแล้งๆ ว่าลมมรสุมจะพาฝนมาท่วมที่ราบภาคกลางก่อนเวลาปกติ ซึ่งจะช่วยไล่ให้กองทัพพม่าหนีน้ำกลับไป มีแต่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเท่านั้น ที่ทรงเล็งเห็นว่าสถานการณ์มาถึงจุดที่สายเกินไปแล้ว พระองค์ได้นำทหาร 500 นายแหกวงล้อมพม่าออกไปเพื่อกลับมากู้เอกราชอีกครั้ง


การควบคุมดินฟ้าอากาศให้ได้เคยเป็นความฝันของการทหารในอดีต แต่กำลังจะกลายมาเป็นความจริงในปัจจุบัน ตามประวัติศาสตร์ ขงเบ้ง เป็นคนแรกๆที่ใช้การควบคุมดินฟ้าอากาศเพื่อการทหาร และตอนนี้รัฐบาลจีนกำลังดำเนินรอยตามแนวคิดนี้ครับ รัฐบาลจีนได้ตั้ง Weather Modification Office เพื่อทำวิจัยเรื่องการปรับเปลี่ยนดินฟ้าอากาศ ด้วยงบประมาณมหาศาล โดยมีพนักงานทั้งหมด 32,000 คนทั่วประเทศเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นที่อิจฉาโดยนักอุตุนิยมวิทยาในประเทศอื่นๆ Bill Woodley นักอุตุนิยมวิทยาสังกัด องค์กรมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ NOAA กล่าวว่า "มีเรื่องอีกมากที่เรายังไม่รู้ครับ เมื่อเทียบกับจีนซึ่งอัดฉีดเงินลงมาเฉพาะในเรื่องของการสร้างฝนเทียมปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญ ทำให้พวกเราอายม้วนไปเลยครับ ตอนนี้ประเทศจีนเป็นศูนย์กลางของศาสตร์ด้านนี้ไปแล้วครับ"


(ภาพบนขวา - ขงเบ้งกำลังทำพิธีเรียกลม; ภาพล่างสุด - ความงดงามของเสียวเกี้ยว อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่โจโฉต้องกรีธาอภิมหาทัพเรือลงใต้ เพื่อมาแย่งชิงนาง)