26 พฤษภาคม 2552

เพนทากอนวางแผนสร้างกองทัพ Terminator


ช่วงนี้ภาพยนตร์ Terminator Salvation กำลังฮ๊อต เดี๋ยวเดือนมิถุนายน 2552 นี้ภาพยนตร์เรื่อง Transformer ภาค 2 ก็จะออกฉาย ดังนั้นช่วงนี้ผมจะนำความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ออกมานำเสนอบ่อยหน่อยนะครับ เวลาดูหนังจะได้ออกรสออกชาติมากขึ้น หากมีความรู้ในเรื่องความก้าวหน้าหรือสถานภาพว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์นั้น มันจะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

ในภาพยนตร์ Terminator Salvation นั้น มนุษย์ต้องทำการต่อสู้กับหุ่นยนต์ Terminator ซึ่งพวกมันเดินเหิรได้เหมือนคน แต่สถานภาพปัจจุบันของหุ่นยนต์ที่มีความคล้ายคลึงมนุษย์ หรือที่เรียกว่า Humanoid นั้น ยังไม่เจ๋งขนาดนั้นหรอกครับ ดูได้จากเจ้าหุ่นอาซิโม มันมีรูปร่างอุ้ยอ้าย เดินไปเดินมาไม่ค่อยจะเป็นธรรมชาติเท่าไหร่ และที่สำคัญ มันไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการทหาร

ที่นี้มาดูทางฝั่งเพนทากอนบ้างว่าทำอะไรอยู่ ผมมี 2 โครงการมาเล่าให้ฟังครับ จริงๆแล้วมีอีกเยอะ แต่วันนี้เอาแค่ 2 โครงการก็พอ โครงการแรกคือโครงการ Petman ครับ มันเป็นหุ่นที่สร้างขึ้นมาไม่ใช่เพื่อทำสงครามโดยตรง แต่เอาไว้ใช้เพื่อทดสอบชุดทหารอนาคต เพราะชุดทหารในอนาคตจะถูกออกแบบมาให้ป้องกันสารเคมี สารชีวภาพ และกัมมันตภาพรังสีต่างๆ การทดสอบจึงไม่สามารถใช้มนุษย์ได้ ต้องใช้หุ่นยนต์นี้ใส่ชุดทหารแทนมนุษย์ ซึ่งเจ้าหุ่น Petman นี้สามารถเดิน ยืน นอน นั่ง ได้เหมือนมนุษย์ แถมเรายังสามารถจำลองให้มันมีสภาวะคล้ายร่างกายมนุษย์ เช่น จำลองอุณหภูมิผิวกาย สั่งให้เหงื่อออกได้

อีกโครงการหนึ่งนั้นเป็นการพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์ทหารที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ ซึ่งเพนทากอนได้ให้ทุน Bucknell University (มหาวิทยาลัยนี้ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูเลยครับ) เพื่อสร้างต้นแบบหุ่นทหาร ที่สามารถเดินข้ามสิ่งกีดขวาง ขึ้นลงบันไดได้ เบื้องต้นเพื่อใช้ติดอุปกรณ์สอดแนมแล้วเดินเข้าไปในบริเวณที่คนไม่กล้าเดินเข้าไป

ตอนนี้ผมทำงานที่ไร่องุ่นที่เขาใหญ่ครับ มองออกไปในไร่เห็นคนงานกำลังแต่งกิ่งองุ่นอยู่ เหงื่อไหลไคลย้อยเห็นแล้วก็สงสาร อดนึกไม่ได้ครับว่าอีกหน่อยคงมีแต่หุ่นยนต์เต็มไปหมด เดินขวักไขว่ทำงานแทนชาวไร่ เพราะงานกลางแดดนี่ร้อนจริงๆ ครับ ถึงเวลาของหุ่นยนต์แล้ว ........