20 มกราคม 2551

ใกล้ยุคของ Ambient Intelligence แล้ว ประเทศไทยทำอะไรอยู่



Ambient Intelligence หรือ สภาวะล้อมรอบอัจฉริยะ หมายถึงสภาพล้อมรอบ หรือ สภาพแวดล้อมที่มีความฉลาด สามารถรับรู้ ใส่ใจ กับความรู้สึกและความต้องการของคน รวมไปถึงสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้ Ambient Intelligence เป็นเทคโนโลยีที่ครอบคลุมความกว้างขวางตั้งแต่ในเรื่องของ Smart Home, Smart Building, Smart City, Smart Farm, Smart Factory, Smart Highway ไปจนถึง Smart Environment, Smart Community แล้วยังเหมารวมไปถึง Smart Economy ว่ากันว่ามันคือสิ่งที่จะทำให้เกิด Experience Economy หรือ Boutique Economy ที่ nanothailand เคยพูดถึงก่อนหน้านี้ไงล่ะครับ


ความสำคัญของ Ambient Intelligence นั้นถึงขั้นที่กลายมาเป็นเมกะโปรเจ็คต์ที่ EU ให้การสนับสนุน พร้อมๆ กันถึง 2 โปรเจ็คต์เลยทีเดียว บริษัท Philips ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ถึงกับตั้งทีมมาดูแลเรื่องนี้ และขณะนี้อยู่ในระหว่างพัฒนาบ้านต้นแบบ HomeLab ที่มีเทคโนโลยี Ambient Intelligence ซึ่งภายในบ้านก็มีเทคโนโลยีหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ Face Recognition ที่สามารถเข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อาศัย เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สื่อสารกันเองภายในบ้าน และ สื่อสารกับผู้ใช้ ระบบการส่องสว่างแบบใหม่ที่เรียกว่า Ambient Lighting ที่นุ่มนวล วอลล์เปเปอร์ที่สามารถจุ่มความรู้สึกของคนในบ้านออกไปข้างนอก หรือ ในธรรมชาติได้ เหล่านี้ Philips เชื่อว่าบ้านจะเป็นจุดเริ่มของการใช้งาน Ambient Intelligence ก่อนที่มันจะไปอยู่ในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รถยนต์ อาคาร ทางหลวง สะพาน ไร่นา ฟาร์มเกษตร เป็นต้น ไม่ใช่แค่ Philips เท่านั้นที่มีวิสัยทัศน์ และต้องการเป็นผู้เล่นในตลาดใหม่ที่น่าตื่นเต้นนี้ Siemens, Nokia, Fujitsu, Misubishi, IBM ต่างก็กลัวจะตกรถไฟ โดยมีโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ภายในบริษัททั้งสิ้น


(ภาพด้านบน - แสดงการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์บนเสื้อผ้าของคน ซึ่งสามารถสื่อสารระหว่างคนกับคน การสื่อสารระหว่างเซ็นเซอร์ในรถยนต์ และระหว่างรถกับรถ การสื่อสารระหว่างวัตถุต่างๆ ในสิ่งแวดล้อม ในอาคาร บ้านเรือน โรงงาน ฟาร์ม ไร่นา และการบูรณาการการสื่อสารทั้งหมด)