19 สิงหาคม 2550

SINGAPORE NANO 2008


เมื่อเหงียม ตอง บูน คิดค้น สิงคโปร์สลิง ในปี ค.ศ. 1910 นั้น เขาเพียงแค่ต้องการหาสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ มาบริการแขกที่มาพักที่ Raffles Hotel โรงแรมเก่าแก่ที่โด่งดังที่สุดของสิงคโปร์ แต่แล้วเครื่องดื่มค็อกเทลชนิดนี้ ได้กลับกลายมาเป็น เครื่องดื่มในคลับและภัตตาคาร ที่โด่งดังที่สุดชนิดหนึ่งของโลก มันหาดื่มได้เกือบทุกที่ในสิงคโปร์ คลับต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดในเมืองไทย ฮ่องกง โตเกียว มิวนิค แฟร็งเฟิร์ต ลอนดอน รู้จักมัน บนสายการบิน Singapore Airlines เราสามารถดื่มและเติมกี่ครั้งก็ได้ ค็อกเทลมหาเสน่ห์ชนิดนี้กลับมีสูตรที่ยังเป็นปริศนาอยู่ทุกวันนี้

ในโลกของค็อกเทล สิงคโปร์สลิง เป็นเครื่องดื่มที่วิ่งไปถึงสุดยอดด้วยความบังเอิญ แต่ในโลกของนาโน รัฐบาลของสิงคโปร์เข้ามาช่วยผลักดันเป็นอย่างมาก ทุกๆ 2 ปี สิงคโปร์จะมีการจัดประชุมยิ่งใหญ่งานหนึ่ง ที่มีชื่อว่า Smart Materials ซึ่งจัดโดย National University of Singapore ซึ่งจะมีนักวิทยาศาสตร์โนเบล รวมไปถึง นักวิทยาศาสตร์ระดับโลกอื่นๆ มาแสดงวิสัยทัศน์ ในปี 2007 ได้จัดไปแล้ว อีกงานหนึ่งซึ่งจะจัดสลับกันคือ Thin Film ซึ่งกำลังจะจัดในปี 2008 นี้ โดย Nanyang Technical University การจัดสลับกันทำให้สิงคโปร์มีงานประชุมทางด้านนาโน ติดจอเรดาร์ของโลกทุกปี

สำหรับการประชุม Thin Films 2008 นี้ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศจีน เพื่อจัดประชุม The 1st International Conference on NanoManufacturing หรือ nanoMan 2008 แสดงสัญญาณบ่งชี้ว่า สิงคโปร์กำลังต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมนาโนก่อนใครในภูมิภาคนี้ นักนาโนเทคโนโลยีไทยน่าจะลองไปร่วมประชุมนะครับ งานนี้จะได้รู้ว่าเรามีสิทธิ์เกาะขบวนกับเขาในเรื่อง Nano-manufacturing หรือไม่
(ภาพซ้ายมือ - สิงคโปร์ สลิง เครื่องดื่มที่มีสูตรง่ายๆ ที่ประสบความสำเร็จแบบไม่ได้ตั้งใจ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น