09 สิงหาคม 2552

Sleep Paralysis - ผีอำ (ตอนที่ 1/2)


ท่านผู้อ่านเคยถูกผีอำไหมครับ ภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น ครึ่งจริงครึ่งฝัน นึกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นจริงแต่กลับตื่นขึ้นมา โดยขณะที่เกิดสภาวะผีอำนี้ เราจะขยับตัวไม่ได้ พยายามจะลุกขึ้น ยกแขนยกขาก็ยกไม่ออก หรือพยายามจะร้องให้คนช่วยก็ร้องไม่ได้ บางทีก็เหมือนมีใครมานั่งกดทับเราไว้ ยิ่งสู้ก็ยิ่งเหนื่อย ตอนเด็กๆ จำได้ว่าหลังบ้านของผมนั้นเป็นบ้านร้างไม่มีคนอยู่ หลังใหญ่มากๆ เหมือนบ้านในการ์ตูนเรื่อง Adams Family เลย ผมกลัวมาก และแล้วในคืนหนึ่ง ตอนผมกำลังนอนอยู่นั้น ขณะกำลังเคล้งๆ อยู่และก็เคลิ้มหลับไป แต่สภาพเหมือนยังตื่นอยู่ ผมก็ได้เห็นผู้หญิงผมยาวคนหนึ่ง หน้าตาน่ากลัวมาก ผมปิดหน้าหมด ค่อยๆ ขยับเข้ามาใกล้ๆ เตียงผม ผมพยายามสวดอะระหังสัมมา จนจบบทสวด เธอก็ยังเดินเข้ามา จนผมต้องท่องคาถา พุทโธ สักพักผมก็ตื่น .......

ผมเคยโดนผีอำหลายครั้ง แต่ทุกวันนี้ไม่มีอีกแล้วครับ เพราะผมรู้วิธีที่จะไม่ให้มันเกิด นั่นคือ อย่านอนหงาย ต้องนอนตะแคง ผมเลิกหนอนหงายมาได้ 14 ปีแล้ว ตั้งแต่นอนตะแคงขวา (หย่าตะแคงซ้าย เพราะจะทับหัวใจ) ก็ไม่เคยโดนผีอำอีกเลย ......

นักวิจัยพบว่ามนุษย์เราจำนวนกึ่งหนึ่งต้องเคยโดนผีอำอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยช่วงเวลาที่ตกอยู่ในสภาพผีอำมีตั้งแต่ 2-3 วินาที จนถึง 10 นาที แต่ละชาติพันธุ์ก็จะมีคำอธิบายภาวะผีอำของตัวเองทั้งสิ้น แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นเรื่องวิญญาณหรือผี ในรัฐนิวฟาวด์แลนด์ของแคนาดา มีชื่อเรียกอาการนี้ว่า The Old Hag ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นอาการที่ตื่นอยู่แต่ขยับแข้งขยับขาไม่ได้ ซึ่งเกิดตอนที่เพิ่งจะหลับ โดยมากจะเหมือนมีอะไรมาทับหน้าอก บางครั้งก็เห็นเป็นคนหรือสัตว์มานั่งทับ คนที่นั่นยังมีความเป็นวิทยาศาสตร์หน่อยครับ โดยเขาเชื่อว่าอาการนี้เกิดจากความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

คนญี่ปุ่นเรียกอาการแบบนี้ว่า kanashibar ส่วนในเมืองจีนเรียก "Ghost Obsession" ซึ่งน่าจะใกล้เคียงกับคำว่า ผีอำ ของบ้านเรา คนจีนเชื่อว่าระหว่างที่คนเราหลับนั้น วิญญาณของเราจะมีความเปราะบางต่อก็จู่โจมของผี ส่วนคนยุโรปสมัยก่อนจะโทษแม่มด มีผลการตีพิมพ์ในวารสารวิจัย Psychiatry and Clinical Neurosciences เมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 รายละเอียดเต็มเพื่อการอ้างอิงคือ Alejandro Jiménez-Genchi, Víctor M. Ávila-Rodríguez, Frida Sánchez-Rojas, Blanca E. Vargas Terrez, and Alejandro Nenclares-Portocarrero, "Sleep paralysis in adolescents: The 'a dead body climbed on top of me' phenomenon in Mexico", Psychiatry and Clinical Neurosciences (2008), vol. 63, pp. 546-549. ซึ่งเป็นการศึกษาปรากฏการณ์ผีอำในประชากรของแม็กซิโก ผลการสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่แม็กซิกโก 90% รู้จักเรื่องนี้ แถม 25% เคยประสบกับตัวเองมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง


ในตอนหน้าซึ่งเป็นตอนจบ ผมจะนำผลงานวิจัยจากอีกวารสารหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ต้นเดือนสิงหาคม 2552 นี้มาเล่าครับ ผลวิจัยนี้อาจจะทำให้ท่านผู้อ่านเลิกกลัวผีอำไปเลย ...........