14 สิงหาคม 2552

ICONSAT 2010 - The 4th International Conference on Nano Science and Technology


วันนี้ผมนำเอาการประชุมวิชาการนานาชาติทางนาโนศาสตร์และนาโนเทคโนโลยีหนึ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2010 มานำเสนอครับ นั่นคือ ICONSAT 2010 - The 4th International Conference on Nano Science and Technology จัดโดย สถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย (Indian Institute of Technology) โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย งานประชุมนี้เขาจัดที่เมืองมุมไบ ระหว่างวันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พูดถึงอินเดีย ผมยังไม่เคยไปเพราะไม่ค่อยกล้าไปเท่าไหร่ แต่ถ้าใครสนใจก็ลองส่งบทคัดย่อดูนะครับ กำหนดส่งวันที่ 15 ตุลาคม 2552 นี้ ยังมีเวลาให้คิดดูดีดี อีกนานพอควร ผมเคยไปงานประชุม China NANO เขาจัดได้ยิ่งใหญ่มาก มีนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนเข้าร่วมประมาณ 500-700 คน มีคนไทยไปมากกว่า 10 คน พวกเกาหลี ญี่ปุ่น กับฝั่งอเมริกา ยุโรปก็มาเยอะเหมือนกันครับ แต่แปลกมากครับ มีคนอินเดียมาไม่น่าเกิน 3 คน นี่หรือ ประเทศที่ได้ชื่อว่าจะแข่งขันกับจีนทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ยอมออกไปดูคนอื่นเลย


หัวข้อที่กำหนดในการประชุม ICONSAT 2010 ก็ค่อนข้างกว้าง ได้แก่ Novel Synthetic Methods, Fabrication and Devices, Functional materials, Materials for Food and Environment, Electronics, Magnetics & Photonics, Materials for Energy, Hybrids (อันนี้ไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไร), Technology for Medicine

เขาไปดูเว็บไซต์แล้ว สงสัยคนไทยคงไม่กล้าไปแน่ คราวหน้า ผมจะเอาการประชุมอื่นๆ มาฝากอีกนะครับ .............