10 กันยายน 2550

เชียงใหม่จัด SmartMat 2008 ผลักนาโนไทยไปอินเตอร์


ช่วงนี้ทั้งไทย สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย ต่างแข่งขันกันโชว์อ็อฟ ขึ้นบนจอเรดาห์นาโนเทคโนโลยี ของเอเชีย ปีหน้ามาเลเซียจะจัด Malay NANO 2008 สิงคโปร์ก็จะจัด ThinFilms 2008 กับ nanoMan 2008 ไทยก็ไม่ยอมน้อยหน้าเช่นกัน เพราะเชียงใหม่ เมืองแห่งหมีแพนด้าก็จะจัด SmartMat 2008 หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้แล้ว คราวนี้ มช. ดึงเอาทีมงานของ UCSB มาเสริมทัพร่วมจัด 2nd International Workshop on Functional Materials and Nanomaterials ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม 2006 ไปจัดกันที่ฮาลองเบย์ อ่าวที่ธรรมชาติสร้างเลียนแบบอ่าวพังงาของเรา ครั้งนั้น nanothailand ก็ไปร่วมงานและสังเกตการณ์ ความคึกคักของนักนาโนตระกูลเหงียน พวกนี้พอเห็นสาวไทย ก็ต่างพามารุมล้อม แนะนำตัวกันใหญ่ งานที่จัดในปีนั้นถือว่ายิ่งใหญ่มาก และอาจพูดได้ว่าไม่เคยมีการประชุมทางนาโนเทคโนโลยีในเมืองไทยในอดีตสามารถเทียบเคียงได้เลย Proceeding ของการประชุมยังได้ไปลง Journal ที่มี impact factor ด้วย ไม่รู้เวียดนามทำได้ไง


อย่าเพิ่งน้อยใจไปครับ SmartMat 2008 อาจจะพอช่วยกู้หน้าประเทศไทยได้ งานนี้จะจัดระหว่างวันที่ 22-25 เมษายน 2551 หัวข้อที่เป็นที่สนใจของที่ประชุมนี้ ได้แก่ Piezoelectric ceramics/polymers, Magnetostrictive materials, Shape memory alloys, Actuators and sensors, Smart structural materials and composites, Electrooptic, optomechanical and other photonic systems, MEMS- and NEMS-based actuators and sensors, Carbon and other nanotubes, Semiconducting and metallic nanowires, New nano- and micromaterials, Molecular nanotechnology, Biomedical/bioresponsive materials, Speciality polymers with controlled microstructures, Other smart materials นอกจากจะแสดงผลงานวิจัยเหมือนประชุมอื่นๆแล้ว งานนี้ก็จะมี workshop ที่เป็น Lectures ที่สอนเกี่ยวกับวัสดุประเภทต่างๆ ด้วย


(ภาพซ้ายมือ - หมีแพนด้าที่เชียงใหม่ ไปดูทีไรก็นอนหลับทุกที แต่ครั้งนี้ ช่วงช่วงตื่นมาเคี้ยว nanofibers กินอย่างเอร็ดอร่อย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น