02 ตุลาคม 2552

Shadow Biosphere - โลกของสิ่งมีชีวิตในเงามืด


เช้าตรู่ของวันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 1831 ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ชาร์ล ดาร์วิน ได้ออกเดินทางไปพร้อมกับเรือรบหลวงบีเกิ้ล เป้าหมายคือการสำรวจและรวบรวมสิ่งมีชีวิตต่างๆ ตลอดเส้นทางที่เรือผ่านรอบโลก เพื่อนำกลับมาศึกษาวิจัย ตลอดการเดินทางอันยาวนานที่จบลงในอีก 5 ปีต่อมา ดาร์วินต้องตื่นตะลึงกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่เขาไม่เคยพบเห็นมาก่อน เขาได้ปะติดปะต่อข้อมูลและข้อเท็จจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครนำมาผนวกและวิเคราะห์อย่างเป็นเรื่องเป็นราวมาก่อน จนในที่สุด ดาร์วินได้เสนอทฤษฎีวิวัฒนาการ ซึ่งปฏิเสธความเชื่อในเรื่องพระเจ้าสร้างโลกอย่างสิ้นเชิง เป็นทฤษฎีที่นำพามนุษยชาติออกมาจากความงมงายว่าพระเจ้าสร้างมนุษย์จากรูปเหมือนของพระองค์ หากแต่ สิ่งมีชีวิตนี้เกิดขึ้น แล้ววิวัฒนาการไปเรื่อยๆ ด้วยการคัดเลือกของธรรมชาตินั่นเอง (Natural Selection)

ในสมัยของดาร์วิน การที่จะออกมาพูดเรื่องของกระบวนการคัดเลือกของธรรมชาติในที่สาธารณะ เป็นเรื่องที่ล่อแหลมมากครับ เพราะในสมัยนั้น คริสตจักรยังมีความเข้มแข็งมาก ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ใครๆต่างก็เชื่อในเรื่องของวิวัฒนาการกันเกือบหมดแล้ว การค้นพบของดาร์วินจึงถือว่าเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 19


จริงๆ แล้วในปัจจุบัน ก็ยังมีการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่กันอยู่เรื่อยๆครับ นักชีววิทยาคนไหนหาเจอก็นำไปขอศาสตราจารย์ได้ไม่ยาก ว่ากันว่ายังมีสิ่งมีชีวิตชนิดที่ยังไม่ถูกค้นพบอีกมากมาย โดยเฉพาะพวกจุลชีพ และสัตว์ทะเลน้ำลึก แต่การค้นพบเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตเหมือนในสมัยของดาร์วิน เพราะสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นก็ยังอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน คือ มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบหลัก และ มีดีเอ็นเอเป็นสารพันธุกรรรม คำถามก็คือ มีสิ่งมีชีวิตในรูปแบบอื่นๆอีกหรือไม่ ?

"แนวคิดเกี่ยวกับโลกของสิ่งมีชีวิตในเงามืด (Shadow Biosphere) ตอนนี้ก็ยังเป็นแค่ทฤษฎีเท่านั้นละครับ แต่ถ้ามีใครสักคนค้นพบพวกมันเมื่อไหร่ ก็จะเป็นการค้นพบทางชีววิทยาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ดาร์วินเลยล่ะครับ พวกเราจึงชอบพูดกันว่า อย่างนั้นก็รีบหาพวกมันกันเถอะ การค้นหาพวกมันก็ไม่ได้แพงอะไร เมื่อเทียบกับการพยายามไปค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร จริงๆแล้วพวกมันอาจจะอาศัยอยู่ใต้จมูกเรานี่เองก็ได้ ....." พอล เดวีส์ (Paul Davies) ผู้อำนวยการ BEYOND Center for Fundamental Concepts in Science แห่งมหาวิทยาลัยอริโซนา กล่าวอย่างน่าคิด

ชีววิทยาในปัจจุบัน ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวิวัฒนาการที่มาจากสิ่งมีชีวิตประเภทเดียว คือมีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบหลัก และมีดีเอ็นเอเป็นสารพันธุกรรม เป็นไปได้ไหมว่า ยังมีชีวิตรูปแบบอื่น เป็นไปได้ไหมว่าโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ เคยผ่านกำเนิดของสิ่งมีชีวิตมาแล้วหลายครั้ง ไม่ใช่ครั้งเดียวอย่างที่เราคิด !!!