14 ตุลาคม 2552

Robot Killer - หุ่นยนต์สังหาร


ในการประชุมคราหนึ่ง ของสมาคมนานาชาติด้านระบบยานพาหนะไร้คนขับ (Association for Unmanned Vehicle Systems International) เมื่อเดือนสิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ได้มีเรื่องที่น่าสนใจเกิดขึ้นเรื่องหนึ่ง นั่นคือ นายพลสหรัฐท่านหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้มีการส่งทหารเข้าไปเสริมทัพในอิรัก และ อัฟกานิสถานอย่างจริงจัง แต่ท่านไม่ได้ขอให้ส่งทหารที่เป็นมนุษย์เข้าไป แต่กลับเป็นหุ่นยนต์ติดอาวุธเพื่อทำภารกิจจู่โจมแทนทหารราบ


การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมทางด้านหุ่นยนต์และระบบไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง มีผู้เข้าร่วมฟังมากถึง 5,000 คน จาก 30 ประเทศ มีการนำเอาหุ่นยนต์และระบบไร้คนขับจำนวนกว่า 320 ผลงาน มาแสดง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนวัตกรรมที่ล้ำหน้าที่สุดสุด ปาฐกถาหนึ่งที่ผู้คนสนใจมากที่สุดเป็นของนายพล ริค ลินช์ (General Rick Lynch) ซึ่งท่านได้ออกมาเรียกร้องให้ใช้หุ่นยนต์แทนทหารจริงๆ มากขึ้น ท่านได้ให้ข้อมูลอย่างน่าสนใจว่า หากหุ่นยนต์รบเหล่านั้น ได้ทำภารกิจสังหารด้วยอาวุธอย่างสมบูรณ์แบบ มันอาจจะช่วยชีวิตทหารราบได้ถึง 122 นาย จากการสูญเสียจำนวน 155 นายในช่วงที่ท่านปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่อิรัก

ปัจจุบัน เพนทากอนยังไม่ยอมให้มีการใช้หุ่นยนต์สังหารในสนามรบ เนื่องมาจากเหตุผลด้านความปลอดภัย ทั้งๆ ที่นายพลรินช์เชื่อว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์รบในปัจจุบันมาถึงจุดที่ เราสามารถปล่อยให้มันต่อสู้กับข้าศึกได้เองโดยไม่ต้องมีคนควบคุม "มีคนต่อต้านเรื่องนี้มากครับ คนพวกนั้นมักจะโจมตีกองทัพว่า หุ่นยนต์รบยังไม่พร้อมจะใช้ฆ่าคนในสนามรบ แต่ผมไม่ใช่พวกหัวสนิมแบบนั้นครับ"


น่าสนใจใช่ไหมครับ .... ผมคิดว่าอีกไม่นาน เราจะได้เห็นหุ่นยนต์สงครามอย่าง คนเหล็ก หรือ Terminator แล้วครับ ....