16 พฤษภาคม 2553

ICFPE 2010 - The International Conference on Flexible and Printed Electronics


ช่วงนี้สถานการณ์บ้านเมือง กลับตาลปัตรกลายมาเป็นสงครามกลางเมืองอย่างไม่น่าเชื่อ แม้จะวางใจเป็นกลางอย่างไร ก็ยังรู้สึกหดหู่ใจ ไม่มีสมาธิจะเขียนบทความ จินตนาการหายหมดเลยครับบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ช่วงนี้ผมขอแนะนำการประชุมวิชาการต่างๆ กันต่อนะครับ เมื่อไหร่จิตใจคืนสู่ปกติ จะกลับมาเขียนบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่อ จริงๆ มีอะไรจะให้เขียนเยอะมาก แต่ขอผลัดไปก่อนนะครับ ....

การประชุมที่ผมจะขอแนะนำในวันนี้คือ ICFPE 2010 - The International Conference on Flexible and Printed Electronics ซึ่งจะจัดขึ้นที่ จีนไต้หวันระหว่างวันที่ 28-29 ตุลาคม 2553 นี้ เป็นที่น่าสังเกตครับว่าในช่วงปี 2010-2011 จะมีการประชุมสำคัญๆ ไปจัดที่ไต้หวันเยอะมากครับ การประชุม ICFPE นี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างนักวิจัยทางด้านอิเล็กทรอนิกส์แบบยืดหยุ่น และอิเล็กทรอนิกส์แบบพิมพ์ได้ ของเกาหลี ไต้หวัน และญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ ในปีที่แล้วก็เคยจัดการประชุมนี้ที่เกาะเจจู เกาหลีใต้ ผมกับ ดร.อดิสร และนักศึกษาก็ได้ไปเข้าร่วมประชุมนี้ด้วยครัสำหรับ ICFPE 2010 มีกำหนดส่งผลงานฉบับย่อ (Extended Summary) ในวันที่ 22 สิงหาคม 2553 ซึ่งก็ยังมีเวลาครับ

การประชุม ICFPE จะเป็นเวทีให้แก่นักวิจัย นักพัฒนา รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวงการอิเล็กทรอนิกส์ แนวใหม่ เป็นอิเล็กทรอนิกส์แบบยืดหยุ่น โค้งงอได้ พิมพ์บนกระดาษ ผ้า พลาสติก ได้ ทำให้การผลิตอุปกรณ์และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต อาจจะออกมาจากโรงพิมพ์ โรงงานทอผ้า หรือ โรงงานพลาสติก ชนิดที่เราเองไม่เคยคาดคิดมาก่อนครับ

หัวข้อที่เป็นที่สนใจในการประชุม ICFPE 2010 นี้ได้แก่ ....
1. Flexible displays and Backplanes
2. Printed electronics: TFT, RFID, memory, sensor etc ...
3. Flexible Energy: Photovoltaic, Lighting, Batteries
4. Printing Processes, Equipments
5. Printing Materials
6. Other related issues


1 ความคิดเห็น: