08 พฤษภาคม 2553

IEEE Robio 2010 - International Conference on Robotics and Biomimetics


ศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมเลียนแบบธรรมชาติ (Biomimetic Engineering) ชีววิศวกรรมศาสตร์ (Bioengineering) และ หุ่นยนต์ศาสตร์ (Robotics) รวมไปถึงการหลอมรวมของศาสตร์เหล่านี้เข้าด้วยกัน กำลังจะเข้าครอบครองหัวข้อวิจัยในทศวรรษต่อไป (ค.ศ. 2010-2020) วันนี้ผมขอนำการประชุมทางวิชาการในศาสตร์แนวหน้าเหล่านี้ มาแนะนำ เผื่อมีใครสนใจจะไปเข้าร่วม สำหรับผมเองก็อยากจะไปครับ แต่ก็ยังไม่รู้จะได้ไปหรือปล่าว เนื่องจากต้องจัดลำดับความสำคัญ เพราะมีความจำเป็นต้องไปเข้าร่วมการประชุมอื่น ที่คิดว่าสำคัญสำหรับงานที่ทำอยู่ตอนนี้ เช่น ที่เซี่ยงไฮ้ และที่โซล แต่ก็พยายามจะติดตามหัวข้อที่เสนอกันในการประชุมนี้ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญที่บ้านเมืองของเราต้องทำแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้

การประชุม IEEE Robio 2010 - International Conference on Robotics and Biomimetics ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 7 แล้วครับ โดยจะไปจัดกันที่เมืองเทียนจิน (Tianjin) สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 2553 โดยมีกำหนดส่งผลงานฉบับเต็ม (full paper) วันที่ 16 กรกฎาคม นี้ครับ ยังมีเวลาพอสมควรครับ

การประชุม IEEE Robio นี้ริเริ่มโดยสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 2004 โดยจัดที่เมือง Shenyang จากนั้นก็จัดกันต่อที่เมืองจีนมาตลอด ครั้งที่ 2 ไปจัดที่ ฮ่องกง แล้วก็แวะมาจัดครั้งที่ 3 ที่ คุนหมิง ครั้งที่ 4 ไปจัดที่ซันย่าบนเกาะไหหนาน พอปี 2008 ก็ออกจากจีนมาแวะที่กรุงเทพฯ ปี 2009 กลับไปจัดที่กุ้ยหลิน ปีนี้ก็ยังอยู่เมืองจีนต่อ นี่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในเรื่องนี้ของเมืองจีน

ภาพรวมที่เป็นที่สนใจ หรือ Theme ของการประชุมครั้งนี้คือ "Robotics and Biomimetics for Human Science and Engineering”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น