24 พฤษภาคม 2553

DARPA ห่วง นับวันยิ่งหาคนเก่งเข้ากองทัพยากขึ้น (ตอนที่ 2)


อย่างที่ผมมักจะพูดเสมอล่ะครับว่า ความยิ่งใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ขึ้นอยู่กับแสนยานุภาพทางด้านการทหาร อันเกิดจากขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ประเทศนี้ขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของโลกติดต่อกันมาหลายทศวรรษ อเมริกาจึงหมั่นคอยสอดส่อง ตรวจสอบทั้งตัวเองและผู้อื่นว่า ตัวเองยังอยู่ในอันดับหนึ่งอยู่หรือเปล่า และในอนาคตอีกหลายๆปีข้างหน้า ตัวเองยังจะเป็นที่หนึ่ง หรือจะมีคู่แข่งเข้ามาทาบรัศมีหรือไม่

การเป็นที่หนึ่งของอเมริกาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกิดจากอานิสงส์ที่อเมริกามีมหาวิทยาลัยชั้นยอด ที่ผลิตงานวิจัยชั้นแนวหน้าของโลก มีหลักสูตรปริญญาโท และปริญญาเอก ที่ก้าวหน้า มีนักศึกษาต่างชาติเป็นแรงงานชั้นดีผลิตงานวิจัยระดับสูงออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักศึกษาต่างชาติกลับค่อยๆ ลดลง เนื่องจากประเทศอื่นๆ เริ่มที่จะมีหลักสูตรระดับสูงของตัวเอง ด้วยเหตุนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงต้องผลักดันคนหนุ่มสาวในประเทศของตัวเอง ให้สนใจที่จะเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น และเป้าหมายหนึ่งที่กำลังจะเป็นที่สนใจก็คือ เด็กผู้หญิง ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ อยากให้คนกลุ่มนี้สนใจที่จะเป็นทหาร หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติให้มากขึ้น

ล่าสุด ทางบริษัท Mattel ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี ได้ร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้วยการผลิตตุ๊กตาบาร์บีรุ่น บาร์บีวิศวกรคอมพิวเตอร์ ซึ่งตุ๊กตารุ่นนี้ บาร์บีอยู่ในท่าถือคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอเป็นเลข 0 กับ 1 (แสดงถึงข้อมูลดิจิตอล) มีหูฟังบลูทูธทัดไว้ที่หู เสื้อยืดที่บาร์บีใส่ก็มีรูปคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด และ เมาส์ เพนทากอนหวังว่า ตุ๊กตารุ่นนี้จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กหญิงทั้งหลาย อยากเรียนคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และอยากโตมาเป็นวิศวกร เพื่อที่สหรัฐอเมริกาจะได้มีวิศวกรผู้หญิงเข้ามาช่วยงานกองทัพในอนาคต ซึ่งจริงๆ แล้ว ตำแหน่งงานในกองทัพสหรัฐฯ นั้น มีพวกที่เรียกว่า TDY หรือ Temporary Duty มากขึ้น ซึ่งจะอาศัยแรงงานจากหลากหลายศาสตร์ หลากหลายอาชีพ รับจ็อบทำงานให้ทหารอย่างลับๆ คนเหล่านี้อาจเดินสวนกับคุณในห้างสยามพารากอน หรือ นอนเล่นอยู่ริมทะเลที่เกาะสมุยก็ได้ ครับ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น