11 พฤษภาคม 2553

IEEE BIOROB 2010 - The 3rd IEEE/RAS-EMBS International Conference on Biomedical Robotics and Biomechanics


ช่วงนี้แนะนำการประชุมวิชาการ เอาแบบให้จุใจเลยนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีเยอะมาก แต่เลือกเอาเฉพาะศาสตร์ที่น่าสนใจ และดูจะเป็นอนาคต บวกกับสถานที่เพื่อให้สามารถไปเที่ยวในคราวเดียวกันได้ วันนี้ผมขอแนะนำการประชุมหนึ่งที่น่าสนใจมาก แต่ตัวผมเองคงไม่ได้ไปเข้าร่วม การประชุม IEEE BIOROB 2010 - The 3rd IEEE/RAS-EMBS International Conference on Biomedical Robotics and Biomechanics นี้จะจัดขึ้นที่เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2553 ซึ่งพ้นกำหนดส่งผลงานกันไปแล้วครับ แต่ที่นำมาเสนอไว้ที่บล็อกนี้ ก็เพื่อให้ติดตามกันว่าโปรแกรมการเสนอผลงานเป็นอย่างไรกันบ้าง จะได้สามารถวิเคราะห์แนวโน้มได้ว่า ผู้คนกำลังสนใจเรื่องอะไรกันอยู่ และจะเป็นอย่างไรในอนาคต

สำหรับการประชุมนี้ พอดูชื่อ BIOROB 2010 แล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้ เพราะชื่อไปคล้ายๆ กับ ROBIO 2010 ซึ่งกำเนิดในประเทศจีน แต่ของ ROBIO เขาจัดมานานกว่า แสดงว่าประเทศอื่นก็ก๊อปปี้จีนเป็นเหมือนกัน เนื้อหาของ BIOROB จะเน้นทางด้านสุขภาพและการแพทย์ ซึ่งต่างจาก ROBIO ที่เน้นเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ศาสตร์ และวิศวกรรมเลียนแบบธรรมชาติ ส่วนจะเอาไปประยุกต์ใช้ทางด้านไหน เขาก็ไม่ว่าครับ

เนื้อหาของการประชุม BIOROB อย่างที่บอกล่ะครับว่า เน้นทางด้านการแพทย์ ได้แก่

- Biologically-inspired systems
- Biomechatronic systems
- Biorobotics
- Exoskeletons and augmenting devices
- Human-machine interaction
- Locomotion and manipulation in robots and biological systems
- Micro/nano technologies in medicine and biology
- Neuro-robotics
- Protheses
- Rehabilitiation and assistive robotics
- Surgery and diagnosis

ไม่ว่าจะเป็น BIOROB หรือ ROBIO ก็ตาม ทั้งคู่ก็ได้สะท้อนให้เห็นเทรนด์ของการบูรณาการระหว่าง จักรกลกับชีวิต ว่าสิ่งนี้กำลังจะพยุหยาตราเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของพวกเราแน่ๆ ในอนาคตที่ไม่ไกลจากนี้ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น