31 มกราคม 2553

The Mathematics of Beautiful Girls- คณิตศาสตร์ของคนสวย (ตอนที่ 2)


วันนี้เป็นวันอาฑิตย์ วันสบายสบาย ผมขอนำเรื่องสบายๆ เบาๆ มาเล่าให้ฟังนะครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนสวยที่สามารถจะอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์

ในที่ทำงานของผม เราจะรับประทานอาหารกลางวันกันที่
โรงอาหารของมหาวิทยาลัย หลายครั้งที่ผมลงไปทานข้าว ผมจะเห็นผู้หญิงสวยบางคนที่ยังไม่มีคู่ ทั้งๆ ที่เธอก็ดูดีน่ารัก สมาร์ท และน่าคุยด้วย แต่กลับไม่มีผู้ชายคนใดเดินเข้าไปจีบเธอ เหมือนกับว่าจะปล่อยให้เธอเป็นที่ชื่นชมของสาธารณะตลอดไป ทุกครั้งที่ผมเห็นเธอ เธอจะถูกรายล้อมด้วยเพื่อนผู้หญิงเสมอๆ

สิ่งนี้ทำให้ผมนึกย้อนกลับไปสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ผมมักจะเห็นเพื่อนผู้หญิงหน้าตาดีหลายคนที่ไม่มีแฟน เธอสวยมากจนไม่มีผู้ชายกล้าเข้าไปจีบ ผู้หญิงระดับดาวมหาวิทยาลัยหลายคน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้แต่งงานครับ เกิดอะไรขึ้น วิทยาศาสตร์ให้คำตอบได้หรือไม่ ?

การที่ผู้หญิงหน้าตารูปร่างดีๆ หาคู่ครองไม่ได้ นักวิทยาศาสตร์เขาเรียกอาการหรือโรคแบบนี้ว่า The Carol Syndrome ครับ นักวิทยาศาสตร์อธิบายอย่างนี้ครับว่า Carol เป็นผู้หญิงสวยหน้าตาดีอย่างกับนางฟ้า แต่เธอกลับไม่มีใครเข้ามาจีบ ทั้งๆ ที่เธอก็ต้องการให้มีใครๆ เข้ามาลองยื่นข้อเสนอแก่ชีวิตเธอบ้าง เธอก็อยากเหมือนผู้หญิงทั่วไปที่มีโอกาสได้เลือกผู้ชายที่เข้าท่า

ให้เราลองสมมตินะครับว่า ตอนนี้ Carol มานั่งอยู่ในโรงอาหารของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลที่ผมทำงานอยู่ วันนั้นมีผู้ชายคนหนึ่งชื่อว่า A ก็แล้วกัน เขามานั่งทานข้าวในโรงอาหารแล้วก็เห็น Carol นั่งทานข้าวอยู่ เขามองไปที่ Carol บ่อยๆ ซึ่ง Carol ก็มองมาที่เขาด้วย A นั่งคิดอยู่ว่าเขาควรจะเข้าไปจีบ Carol ดีไหม เขานั่งพิจารณาถึงผลลัพธ์ที่เขาอาจจะได้รับใน 3 ทางเลือกนี้

(1) A เดินเข้าไปนั่งกับ Carol เธอตอบสนองเขาอย่างเป็นมิตร ทั้งคู่คุยกันถูกคอมากๆ จนในที่สุด A ได้เบอร์โทรศัพท์ของ Carol มาเก็บไว้ในเครื่อง iPhone ของเขา และที่สุดเขาก็ได้มีโอกาสออกไปทานข้าวด้วยกันข้างนอกกับเธอ

(2) A ไม่เดินเข้าไปหา Carol เขายังมอง Carol บ้าง เพราะความสวยของเธอที่น่ามอง และเขาก็ทำเช่นนี้ทุกๆ วันที่เจอเธอในโรงอาหาร

(3) A เดินเข้าไปหา Carol เข้ามาแนะนำตัวและพูดคุยกับเธอ Carol แสดงอาการรำคาญ และปฏิเสธไมตรี A เสียใจและไม่กล้าลงมาทานข้าวที่โรงอาหารนานเป็นเดือน

A นั่งคำนวณถึงผลลัพธ์ของทางเลือก 3 ทางนี้ แน่นอน A อยากได้ผลลัพธ์ที่ (1) มากกว่า (2) และมากกว่า (3) ตามลำดับ ระหว่างนั่งทานข้าวไป มอง Carol ไป เขาได้พิจารณาว่า ผลลัพธ์ที่เขาจะได้ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเขาคนเดียวแล้ว เพราะอาจมีผู้ชายคนอื่นเช่น B, C กำลังคิดจะจีบเธออยู่ก็ได้ A คิดว่าเขาจะได้ผลลัพธ์ที่ (1) ก็ต่อเมื่อไม่มีใครเลยที่กำลังจะจีบ Carol นอกจากตัวเขาเอง แต่ถ้าหากมีคนอื่นๆ ด้วย เขาจะต้องได้ผลลัพธ์ข้อ (3) แน่ๆ

วันหลังมาคุยเรื่องนี้ต่อครับว่า ตกลง A จะทำอย่างไร จะเข้าไปจีบ Carol หรือไม่ .......

(ภาพขวามือ - ถ้ามีผู้หญิงสวยขนาดนี้มานั่งในโรงอาหาร คุณจะกล้าเข้าไปจีบไหม ?)

2 ความคิดเห็น:

  1. To be a loser is not bad. At least, we tried to do it. Although it dose not work but we can try again!!!

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:46

    คนที่ใช่ ก็คือ คนที่ใช่ .. คนดี ก็คือ คนดี เพราะฉะนั้น ความพยายามจะสามารถใช้ได้แต่กับบางเรื่องเท่านั้น

    ตอบลบ