01 มกราคม 2553

The Rise of Machines - เมื่อยุคของหุ่นยนต์มาถึงแล้ว (ตอนที่ 2)


สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน ปีนี้เป็นปีเริ่มต้นของทศวรรษที่ 2 ของศตวรรษใหม่ คาดว่าจะเป็นปีที่ดีมากๆ สำหรับวิทยาศาสตร์ และปีที่ดีสำหรับประเทศไทยนะครับ ปีนี้จะเป็นปีที่เปิดศักราชในเรื่องหลายเรื่อง ที่จะมาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพวกเราในอนาคต ในช่วงทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 เราได้เห็นกระบวนทัศน์ใหม่หลายอย่างที่เกิดขึ้น การหลอมรวมของศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน การที่ชีววิทยาเข้าไปยุ่งกับเทคโนโลยีแทบจะทุกอย่าง การเข้ามาของนาโนเทคโนโลยี การเกิดขึ้นของวิทยาศาสตร์จิตใจ และอื่นๆ อีกมากมาย ผมคงมีเรื่องที่จะเขียนแทบจะไม่หวาดไม่ไหวในปีนี้ครับ ก็จะติดตามนำมาเล่าให้ฟังเช่นเคยครับ
ต้อนรับปีใหม่ปีนี้ ผมขอสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของหุ่นยนต์ต่อ เมื่อวันก่อนผมได้พูดถึงความสามารถเชิงอารมณ์ และเชิงสังคมที่เพิ่มขึ้นของหุ่นยนต์ในปีที่ผ่านมา วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องความสามารถที่สูงขึ้น ในการเป็นเพื่อนช่วยเหลือมนุษย์
ทีมวิจัยจาก Northeastern University ได้พัฒนาอุปกรณ์หุ่นยนต์สำหรับช่วยฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยอัมพฤกษ์ ที่เกิดภายหลังอาการเส้นเลือดแตกในสมอง อุปกรณ์นี้จะช่วยในการกระตุ้นกล้ามเนื้อ ให้ออกกำลัง และกระตุ้นให้มีการส่งสัญญาณประสาทไปยังสมอง เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อสัญญาณประสาทระหว่างกล้ามเนื้อกับสมองได้ดีขึ้น อุปกรณ์นี้สามารถนำไปใช้เองที่บ้านได้

ทีมวิจัยจาก George Mason University พัฒนาอุปกรณ์ฟื้นฟูกล้ามเนื้อแขน ที่ดัดแปลงมาจากเครื่องเล่นเกมส์ ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กๆ ที่ป่วยจากโรคแขนขาลีบ ได้พัฒนาการควบคุมกล้ามเนื้อ ให้สามารถที่จะเขียนหนังสือได้ ซึ่งอุปกรณ์นี้มีราคาไม่แพง กำลังจะนำออกขายกลางปี 2010 นี้ครับ

ทีมวิจัยของศาสตราจารย์ฮาววี่ โชเซ่ (Howie Choset) แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน (Carnegie Mellon University) ได้พัฒนาหุ่นยนต์งูที่สามารถเลื้อยไปเลื้อยมาได้ในสนามรบ มันสามารถที่จะเลื้อยไปยังทหารบาดเจ็บที่นอนหงายเก๋งอยู่ ซึ่งในสถานการณ์ที่ยังมีการระดมยิงต่อสู้อย่างหนัก หมอสนามอาจจะไม่สามารถเข้าถึงผู้บาดเจ็บได้ทันที เจ้าหุ่นยนต์งูนี้จะทำหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสถานะทางสุขภาพของทหาร แล้วรายงานผ่านระบบไร้สายมายังหมอสนาม

วันหลังมารายงานเรื่องนี้ต่อครับ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น