17 มกราคม 2553

Smart Vineyard - ไร่องุ่นอัจฉริยะ (ตอนที่ 3) ตอน Khao Yai in Love


หายหน้าหายตาไปหลายวันเลยครับ ผมเพิ่งกลับมาจากทำงานภาคสนามที่ไร่องุ่นกรานมอนเต้ เขาใหญ่ ซึ่งปกติอยู่ที่ไร่ผมก็จะอัพเดตบทความได้ เพราะตอนนี้เราวางระบบ WIFI ครอบคลุมบริเวณสำคัญๆ ในไร่แล้ว แม้แต่ในแปลงองุ่นก็ยังเปิดเน็ตจากโทรศัพท์มือถือได้จาก WIFI หรือถ้าออกนอกพื้นที่สัญญาณ ก็ใช้อินเตอร์เน็ตบน Cellular Network แทน (ที่ไร่ได้สัญญาณ GPRS ของ True และ Edge ของ AIS ครับ แต่ไม่มี 3G) แต่ว่าครั้งนี้ผมต้องออกตระเวณไปข้างนอก เพื่อไปสังเกตการณ์ไร่องุ่นรอบๆ เขาใหญ่ กับทางสมาคมผู้ประกอบการไวน์ของไทย ซึ่งก็กระจายอยู่ตามเชิงเขาใหญ่ ตั้งแต่มวกเหล็ก ไล่ไปจนถึงวังน้ำเขียวครับ ใช้เวลาตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนถึงมืดเลย เดินทางไกลกลับมาถึงที่นอนอุ่นๆ (อากาศข้างนอก 16-18 องศาครับ) ก็ไม่อยากทำอะไรแล้วครับ


ช่วงที่ผมนั่งรถตระเวณไปตามเส้นทางสาย กุดคล้า-วังน้ำเขียว นั้น ตลอดเส้นทางผมได้เริ่มเห็นบรรยากาศข้างเส้นทาง มีรีสอร์ทใหม่ๆ สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ร้านกาแฟอย่าง A Cup of Love ซึ่งทำเลียนแบบ Coffee in Love ที่ปาย ก็มาเปิด ณ จุดที่คล้ายๆ กับที่ปายเลยครับ มีความโรแมนติกน่าลงไปถ่ายรูปแล้วก็จิบกาแฟ ถ้าไม่ใช่วันนั้นต้องรีบไปยังไร่ต่างๆ ตามเวลาที่กำหนด ผมก็คงลงไปถ่ายรูปสักหน่อย


ที่ถนนธนะรัชต์ แถวๆ จุลดิศ ก็มีเมืองช็อปปิ้ง ออกแนวหมู่บ้านในอิตาลี (แถวทางเหนือของอิตาลี รวมไปถึงแคว้นทีโรลของออสเตรียที่ผมเคยอยู่ รวมไปถึงทางใต้ของแคว้นบาเยิร์นในเยอรมัน ก็จะมีบรรยากาศคล้ายๆ กันครับ) มาเปิดใหม่ มีชื่อว่า ปาลิโอ (Palio) หมู่บ้านนี้ทำเป็นถนนคนเดิน (Walking Street) ที่น่ารัก น่าถ่ายรูปมากครับ บางคนก็ไปเปรียบเทียบสถานที่นี้กับ เพลินวาน ที่หัวหิน ซึ่งมีความแตกต่างกันเป็นคนละเรื่องเลยครับ เพราะที่เขาใหญ่ อากาศเย็นๆ ตอนกลางคืน ถ้าใครได้มาเดินที่ปาลิโอ อาจจะรู้สึกเหมือนเดินในหมู่บ้านเล็กๆ ของออสเตรียในช่วง summer ได้เลย


บทความตอนนี้เลยไม่ค่อยได้พูดถึงไร่องุ่นมากนัก เพราะเป็นตอน "เขาใหญ่อินเลิฟ" ในตอนหน้า ผมจะกลับมาเล่าเรื่องของไร่องุ่นครับ ใครยังไม่ได้ไป "เขาใหญ่อินเลิฟ" กับเขาบ้าง ก็ยังไม่สายนะครับ ตอนนี้ยังหนาวอยู่ แต่ก็จะเริ่มอุ่นขึ้นเรื่อยตั้งแต่สัปดาห์หน้าไปแล้วล่ะครับ




(ภาพบนสุด - ไร่องุ่นกรานมอนเต้อินเลิฟ, ภาพบนขวา - ปาลิโอเขาใหญ่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น