11 มกราคม 2553

The Rise of Machines - เมื่อยุคของหุ่นยนต์มาถึงแล้ว (ตอนที่ 3)


ปี ค.ศ. 2010 จะมีเรื่องเร้าใจอีกเรื่องที่น่าติดตามครับ นั่นคือ การที่หุ่นยนต์อาจจะกลายมาเป็นสินค้าที่ซื้อหามาใช้งานได้เหมือน iPhone แถมยังอาจจะสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันต่างๆ เข้ามาไว้ในตัวหุ่นได้ บนเครื่อง iPhone นั้น หากเราอยากได้โปรแกรมอะไรเพื่อมาใช้งานในเครื่องของเรา เราจะเข้า App Store แล้วโหลดโปรแกรมต่างๆ เข้ามาในเครื่อง ปัจจุบันมีโปรแกรมอยู่มากกว่า 100,000 รายการให้ใช้ครับ มีโปรแกรมใหม่ๆ ถูกบรรจุเข้าไปใน App Store ทุกวัน iPhone จึงเปรียบประดุจเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ ที่มีซอฟต์แวร์หลากหลายให้ใช้มากที่สุด

ลองนึกดูว่าหากเรามีหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายๆ iPhone คือถูกออกแบบมาให้สามารถที่จะโหลดโปรแกรม เข้ามาใช้งานได้ในภายหลัง จะดีมากแค่ไหนครับ? เพราะปัจจุบัน หากเราซื้อหุ่นยนต์มาใช้ มันจะถูกบรรจุโปรแกรมเอาไว้ค่อนข้างตายตัว หากเราต้องการจะนำโปรแกรมที่คนอื่นเขียน เข้ามาใส่ในหุ่นยนต์ มันจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากครับ

แต่ในอนาคต สิ่งนี้จะเปลี่ยนไป โครงการที่มีชื่อว่า Robot Operating System (ROS) จะทำให้หุ่นยนต์ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ (Operating System) เหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่มี Windows หรือ Mac OS หรือ Linux ที่ทำงานรองรับโปรแกรมต่างๆ เจ้า ROS จะเป็นพื้นฐานให้หุ่นยนต์ โดยมันจะทำงานพื้นฐานต่างๆ เช่น การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ มอเตอร์ เซอร์โว การรับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ รวมทั้งจะมีไลบราลีสำหรับทำงานพื้นฐาน เพื่อให้โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาใหม่ สามารถเรียกชุดคำสั่งเหล่านี้มาใช้งานได้

ดังนั้นเมื่อเราซื้อหุ่นยนต์ที่มี ROS มาใช้ เราก็อาจจะเข้า Robot App Store เพื่อโหลดโปรแกรมใหม่ๆ มาใส่ได้เช่นเดียวกับ iPhone ไงครับ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น