01 กุมภาพันธ์ 2553

The Mathematics of Beautiful Girls- คณิตศาสตร์ของคนสวย (ตอนที่ 3)



วันนี้มาคุยกันเรื่อง Carol ต่อนะครับ .....

ถึงตอนที่ A กำลังนั่งพินิจพิเคราะอยู่ว่าจะทำอะไรดี ระหว่างทางเลือก 3 ทาง ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจวิธีคิดของ A ก่อนครับ A ก็เหมือนผู้ชายทั่วๆไป เขาต้องคิดถึงสิ่งที่เขาจะได้รับในการเลือกทางเลือกทั้ง 3 ทางนั้น ว่าทางเลือกใด จะได้ผลตอบแทนมากกว่ากัน สมมติให้ทางเลือกที่ (1) มีผลตอบแทนเป็น m ทางเลือกที่ (2) มีผลตอบแทนเป็น n ส่วนทางเลือกที่ (3) ซึ่งทำให้ A เสียความรู้สึกที่สุด เพราะ Carol ไม่สนใจใยดีเขาเลยนั้น ถือว่าไม่มีผลตอบแทนเลยครับ ดังนั้น A จึงสรุปว่า m > n > 0 ครับ ถ้าคิดง่ายๆ A ก็น่าจะเดินเข้าไปหา Carol ไม่ใช่หรือครับ เพราะว่าผลตอบแทนที่ได้มันมากกว่าอีกทางเลือกหนึ่งนี่นา

คิดอย่างนั้นก็ไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะหาก A เดินเข้าไปหา Carol เขาอาจไปเจอทางผลตอบแทนเป็น 0 ก็ได้ครับ เนื่องจากว่าผลลัพธ์ที่เขาจะได้ข้อ (1) หรือ (2) ไม่ได้ขึ้นกับเขาคนเดียว แต่ขึ้นกับผู้ชายคนอื่นๆ เช่น B, C หรือ D ที่อาจจะนั่งเมียงมอง Carol อยู่ในโรงอาหารก็ได้ ถ้าเราให้ความน่าจะเป็นที่ A จะเดินเข้าไปหา Carol เท่ากับ p เราก็จะได้สมการที่อธิบายสมดุลระหว่างผลตอบแทน m และ n ที่เขาจะได้รับ หากเดินหรือไม่เดินเข้าไปหา Carol คือ

m (1-p) ^ (N-1) = n

โดยที่ N คือจำนวนของผู้ชายที่กำลังเมียงมอง Carol อยู่ และต่างก็กำลังคิดคำนวณเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

เมื่อเราแก้โจทย์นี้ เราก็จะได้สมการของความน่าจะเป็นที่ A จะเข้าไปจีบ Carol

p = 1 - (n/m)^(1/(N-1))

ซึ่งค่าของ p จะอยู่ระหว่าง 1 กับ 0 ครับ ถ้าค่า p เป็น 1 แสดงว่า A จะเข้าไปคุยกับ Carol 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้า p = 0 เขาจะไม่เข้าไปคุยแน่นอน แต่ถ้าอยู่ระหว่างนั้น ก็คือโอกาสที่เขาจะเข้าไปหา Carol ยิ่งเลขมาก ก็ยิ่งมีโอกาสมากครับ

สมการหลังนี้บอกว่าถ้า N มีค่าไม่มากนัก หมายถึงมีจำนวนคนอยากจีบ Carol ไม่มากนัก p ก็จะมีค่ามากกว่า 1/2หมายความว่า A ก็จะเข้าไปคุยกับ Carol แต่ถ้า N มีค่ามาก ค่า p จะน้อยลง จนค่า p จะเข้าใกล้ 0 เมื่อ N มีค่ามากๆ หมายความว่า ยิ่งมีจำนวนคนที่สนใจ Carol มากเท่าใด จะยิ่งมีโอกาสที่คนเหล่านั้นจะเข้าไปจีบ Carol น้อยลงเท่านั้น ม่ว่า Carol จะสวยหยาดเยิ้มเพียงใดก็ตาม แต่ถ้ามีคนสนใจเธอมาก ก็จะไม่มีใครเข้าไปจีบเธอเลยครับ ความสวยของ Carol จึงเป็นสิ่งที่กลับผลักไสผู้ชายให้ออกไปจากชีวิตเธอ

หลังจาก A นั่งพิจารณาจนได้สมการดังกล่าว เนื่องจาก Carol เป็นคนสวยมากๆ ก็น่าที่จะมีคนจีบเธอเยอะ ดังนั้น A จึงตัดสินใจไม่เข้าไปจีบเธอ แต่ก็ยังคงมานั่งทานข้าวในโรงอาหารเพื่อมองเธอต่อไปเหมือนเช่นทุกวัน .......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น