03 กุมภาพันธ์ 2553

เพนทากอนห่วง คนเรียนวิทยาศาสตร์น้อยลง



ข่าวคราวเกี่ยวกับการเปิดเผยเรื่อง การหลอกลวงของเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 ในช่วงต้นปี 2553 นี้ ทำให้เกิดความกังวลอย่างกว้างขวางในสังคมว่า ประเทศเรามีความอ่อนแอทางวิทยาศาสตร์มากขนาดนั้นเลยหรือ ถึงขนาดถูกฝรั่งหลอกให้เสียเงินไปเป็นพันล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องมือที่อวดอ้างสรรพคุณอย่างเหลือเชื่อ แต่กลับไม่มีกลไกอะไรภายในเลย จน
บางคนเรียกมันว่า "ไม้ล้างป่าช้า" ประเทศไทย เป็นกันไปได้ขนาดนั้นเลยหรือครับ คิดแล้วก็น่าเศร้าไม่น้อย

ความกังวลเกี่ยวกับความเป็นวิทยาศาสตร์ของวงการทหาร ไม่ได้เกิดแต่ในบ้านเราเท่านั้นหรอกครับ ประเทศสหรัฐอเมริกาเขาก็มีความกังวลในเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน แต่เป็นความกังวลที่ว่า ในบ้านเขานั้น คนที่เข้ามาเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเริ่มมีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ตัวเลขที่น่าตกใจก็คือ เฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นั้น มีคนเรียนลดลงในช่วงปี ค.ศ. 2003-2006 ถึง 43%

ก็จะไม่ให้กังวลได้ไงล่ะครับ การที่ประเทศสหรัฐอมเริกาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ และการทหาร ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มากที่สุดในโลก การที่มีนักศึกษาสนใจเข้ามาเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีน้อยลง เป็นการแสดงว่า ต่อจากนี้ไป ประเทศสหรัฐอเมริกายังจะรักษาระดับความก้าวหน้าเช่นนี้ได้อยู่หรือไม่ การขาดนักศึกษาเข้าไปเป็นเรี่ยวแรงในระบบวิจัยในมหาวิทยาลัย อาจจะทำให้การวิจัยในศาสตร์ที่สำคัญต่อการพัฒนาอาวุธ ลดน้อยด้อยลง ยิ่งช่วงหลังๆนี้ ระบบอาวุธของประเทศสหรัฐอเมริกา มีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก อาวุธสมัยใหม่ มีความซับซ้อน แม้แต่ผู้ใช้ หรือ ทหารในสนามรบเอง ก็ต้องมีความเข้าใจในหลักการทำงานทางวิทยาศาสตร์ของอาวุธ ดังนั้น การที่มีคนเข้ามาเรียนทางวิทยาศาสตร์น้อยลง ก็จะทำให้วงการทหารของประเทศอ่อนแอลง ตั้งแต่ระดับของการพัฒนาศาสตร์ในการพัฒนาอาวุธ ไปจนถึงระดับของทหารผู้ใช้ด้วย

เพนทากอนจึงเริ่มสนับสนุนโครงการ ที่จะทำให้นักเรียน นักศึกษา มีความสนใจในเรื่องของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ในระดับโรงเรียนจนถึงมหาวิทยาลัย ซึ่งจะแฝงเนื้อหาของการทหาร เพื่อให้เด็กๆ เกิดความสนใจ และเข้ามาเรียนทางด้านนี้เพิ่มขึ้น

ดูการแก้ปัญหาของเขาที่เป็นระบบแล้ว ทำให้กลับมาคิดว่า การตั้งหน้าตั้งตาเปิดโปงเรื่อง GT200 แต่เพียงอย่างเดียว เหมือนที่ทำกันอยู่ในบ้านเรา อาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ได้ เราอาจจะต้องมาร่วมคิดกันว่า จะวางรากฐาน เพื่อทำให้วงการทหารของเรามีความเป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร ซึ่งการที่จะได้รับความร่วมมือจากทหาร อาจจะต้องใช้วิธีที่สุภาพนุ่มนวล กว่าที่กำลังทำอยู่ .......




2 ความคิดเห็น:

  1. ผมเห็นด้วย... เคยอ่านเจอว่าตอนที่ฝรั่งเศสมาปิดล้อมอ่าวไทยเพื่อบังคับให้เราเซ็นสัญญาบัดซบ กองทัพเรือของเราก็ออกไปต่อสู้ แต่ทำอไรเขาไม่ได้เลย เทคโนโลยีของเราอ่อนแอมาก ผมก็ไม่ได้เรียนสายวิดยา วิดวะ หรือแพทย์หรอก แต่...ทหารเขาจะทุ่มเงินลงมาทำไม ถ้ามันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีเทคโนโลยีไฮเทคเพื่อกำหราบชาติอื่น...

    แค่สงสัยครับ?

    ตอบลบ
  2. แล้วเมืองไทยละครับมีคนเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้นหรือน้อย เพราะเห็นเข่งขันได้เหร๊ยญ์ทองตลอด แต่ทำไมการพัฒนาจึงไม่ดีขึ้น

    ตอบลบ