24 กันยายน 2552

Geoengineering - อภิมหาโปรเจคต์ เปลี่ยนฟ้าแปลงปฐพี (ตอนที่ 9)


หายไปหลายวันครับ ผมเพิ่งกลับมาจากประชุมที่เชียงใหม่ ตอนกลางวันก็ประชุม กลางคืนก็ออกไปกินข้าวฟังเพลง เลยไม่มีเวลาเขียนครับ วันนี้ผมอยากจะกลับมาเขียนเรื่อง Geoengineering หรือ วิศวกรรมดาวเคราะห์อีก เพราะช่วงนี้ ผมได้ยินเรื่องนี้ถี่ขึ้น บ่อยขึ้น ราวกับว่า ตอนนี้พวกเราเริ่มตระหนักในความจริงที่ว่า ภาวะโลกร้อนไม่สามารถแก้ได้ด้วยวิธีธรรมดาๆ อีกต่อไปแล้ว มันต้องการการแก้ปัญหาแบบ Paradigm Shift หรือ กระบวนทัศน์ใหม่

นักวิทยาศาสตร์มีแผนการใหม่ ที่จะทำการเกษตรในทะเลทรายซาฮารา โครงการนี้มีชื่อว่า Sahara Forest Project โดยโครงการนี้จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาฑิตย์แบบที่เรียกว่า Concentrated Solar Power คือการรวมแสงแดดให้เข้มข้นเพื่อนำไปปั่นกังหันความร้อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะถูกใช้เพื่อดูดน้ำทะเลจากย่านน้ำลึก ผ่านระบบท่อฝังใต้ดินเข้ามายังโรงเรือนที่เรียกว่า Sea Water Greenhouse ซึ่งน้ำทะเลที่เย็นจะถูกใช้เพื่อทำความเย็นให้แก่อากาศในโรงเรือน น้ำที่ระเหยจะกลั่นตัวกลับมาเป็นน้ำดิบสะอาด ซึ่งจะถูกนำไปรดน้ำแก่พืช พืชที่ปลูกในโรงเรือนอาจจะเป็นพืชเพื่อผลิตน้ำมันไบโอดีเซล โครงการนี้จึงได้ผลผลิตหลายอย่าง เช่น ได้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาฑิตย์ น้ำจืด และเชื้อเพลิงไบโอดีเซล

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของวิศวกรรมเปลี่ยนฟ้าแปลงปฐพี ที่ดูเหมือนจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของดาวเคราะห์ดวงนี้แล้วล่ะครับ ..........