26 กันยายน 2552

Artificial Sense - สัมผัสประดิษฐ์ (ตอนที่ 1)


มนุษย์เราเกิดมามีสัมผัสที่เราเรียกว่า อายตนะทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น กาย แต่บางครั้งท่านผู้อ่านอาจจะเคยได้ยินว่า คนบางคนมีสัมผัสพิเศษที่เพิ่มเข้ามาที่เรียกว่า สัมผัสที่หก หรือ Sixth Sense ในภาพยนตร์เรื่อง The Final Destination นั้น สัมผัสพิเศษที่เพิ่มเข้ามานี้สามารถใช้หนีความตายได้ด้วย สัมผัสพิเศษของมนุษย์ปุถุชนนี้ยังไม่มีความแจ่มชัดนัก แถมยังมาบ้างไม่มาบ้าง จนบางครั้งเราเรียกมันว่าเป็นแค่ "ลางสังหรณ์" ไม่ใช่สัมผัสพิเศษแต่อย่างใด บางครั้งลางสังหรณ์ก็บางเบา จนเป็นแค่ความรู้สึกคิดว่าสิ่งนี้สิ่งนั้นน่าจะเกิดขึ้น

พูดถึงเรื่องความรู้สึก ผมก็รู้สึกว่าเรื่องเกี่ยวกับสัมผัสพิเศษนี่ละครับ กำลังจะกลายมาเป็นเรื่องที่มาแรงอีกเรื่องหนึ่ง เพราะคนเรามีสัมผัสเพียงแค่ 5 อย่าง แต่สัตว์หลายๆชนิด กลับมีสัมผัสที่มนุษย์เราไม่มี เป็นสัมผัสพิเศษที่เราอยากจะมี เราเลยสนใจที่จะศึกษา และอยากจะพัฒนาสัมผัสพิเศษแบบนั้นมาใช้งาน ผมจะทยอยนำเอาความก้าวหน้าทางด้านนี้มาเล่าให้ฟังเป็นตอนๆ นะครับ

วันนี้ผมจะขอเอ๋ยถึงสัมผัสพิเศษของสัตว์อื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งจริงๆ มีสัตว์หลายชนิดครับที่มีสัมผัสพิเศษเหล่านี้ แต่ผมจะทยอยนำมาเล่านะครับ

  • มดมีสัมผัสที่สามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวลงไปใต้พื้นดิน 5 เซ็นติเมตร มันยังสามารถมองเห็นแสงแบบโพลาไรซ์ได้ด้วย (Polarized Light)
  • ค้างคาวใช้สัมผัสที่เรียกว่า Echolocation คือคลื่นเสียงเพื่อหาตำแหน่งของแมลงที่เป็นอาหาร มันสามารถระบุตำแหน่งในระยะ 6 เมตร รวมทั้งชนิดของแมลงนั้นด้วย มันได้ยินคลื่นเสียงในช่วง 3,000 ถึง 120,000 Hertz มนุษย์เราได้ยินสูงสุดเพียง 20,000 Heartz เท่านั้นเองครับ
  • ผึ้งสามารถมองเห็นคลื่นแสงในช่วง 300-650 นาโนเมตร (มนุษย์มองเห็นคลื่นแสงในช่วง 380-750 นาโนเมตร) ดวงตาของมันมีเลนส์อยู่มากถึง 5,500 เลนส์ (คนเรามีแค่เลนส์เดียว) แถมมันยังมองเห็นแสงโพลาไรซ์อีกด้วย ที่ท้องของมันมีวงเหล็กออกไซด์สำหรับตรวจวัดสนามแม่เหล็กเพื่อการนำทาง
  • ผีเสื้อมีขนจิ๋วที่ปีกซึ่งสามารถตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงของมวลอากาศได้ ตาของมันสามารถมองสิ่งเล็กที่แยกกันในระดับ 30 ไมครอน ในขณะที่ตาของมนุษย์แยกได้เพียง 100 ไมครอนเท่านั้น
  • แมลงวันมีสัมผัสในการมองเห็นที่พิเศษมากๆ มันมีเลนส์ตาถึง 3,000 เลนส์ต่อข้าง ตาของมันสามารถจับความเคลื่อนไหวของภาพได้ถึง 300 ภาพต่อนาที (คนเราทำได้มากสุด 60 ภาพต่อนาทีเท่านั้นในที่มีแสงสว่างจ้า แต่ในที่แสงน้อยทำได้เพียง 24 ภาพต่อนาที)
  • ปลาหมึกยักษ์มีตาที่ใหญ่มากๆ อาจใหญ่ถึง 25 เซ็นติเมตร (เส้นผ่านศูนย์กลาง) โดยในเรตินามีเซลล์รับแสงมากถึง 1 พันล้านเซลล์
  • ตั้กแตน มีเส้นขนที่สามารถรับรู้การเคลื่อนไหวของอากาศ มันสามารถได้ยินเสียงความถี่สูงถึง 50,000 Hertz

วันหลังมาคุยเรื่องนี้กันต่อนะครับ ......