06 เมษายน 2553

Robotic Air Foce - กองทัพอากาศหุ่นยนต์ (ตอนที่ 2)


มีคนเคยบอกว่า ช่วงเวลาที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่นี้ มนุษยชาติมีความเป็นอยู่อย่างสันติสุขที่สุดแล้ว เพราะนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา โลกของเราแทบไม่มีสงครามใหญ่ๆ เกิดขึ้นเลย เป็นเวลากว่า 60 ปีแล้ว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ อารยธรรมของมนุษย์ไม่เคยว่างเว้นจากสงครามเลย สงครามในบรรพกาลนั้นเอาชนะกันด้วยกำลังและจำนวนของทหาร ด้วยการเอาชีวิตผู้คนเข้าแลก จึงมีความสูญเสียชีวิตมากมาย แต่ในอนาคต การทำสงครามอาจจะใช้หุ่นยนต์เข้าต่อสู้กัน ฝ่ายใดสูญเสียกำลังรบมากกว่ากันก็ต้องยอมแพ้ไป มนุษย์จะส่งหุ่นยนต์ทหารเข้าห้ำหั่นกัน ในการตัดสินแพ้ชนะของสงครามหนึ่งๆ นั้น อาจจะไม่ต้องมีการสูญเสียชีวิตมนุษย์เลยก็ได้ ผมฝันถึงวันนั้นครับ ....

ในอนาคตเครื่องบินไร้นักบิน หรือ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) จะกลายมาเป็นกำลังรบหลักของกองทัพอากาศ จริงๆ แล้วแนวคิดเกี่ยวกับ UAV นี้ไม่ใช่เรื่องที่ใหม่มากนักหรอกครับ เพราะจริงๆ แล้ว กองทัพอากาศสหรัฐฯ เคยมีความคิดที่จะนำเครื่องบินบังคับจากระยะไกลมาใช้ในสงครามเวียดนาม มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973 แต่ผลที่ได้คือการดูถูกจากผู้บังคับการทหารส่วนใหญ่ในสมัยนั้น ที่มองเห็นว่า การเป็นนักรบมองจอภาพ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างไร้เกียรติ เพราะไม่ได้ออกไปทำการรบจริงในสมรภูมิ นับเป็นทัศนคติที่มองอะไรสั้นๆ มากครับ

จนในที่สุด ประเทศอิสราเอลก็ได้แสดงให้เห็นศักยภาพของ UAV โดยได้นำมาใช้งานเพื่อสอดแนมระบบเรดาห์ของซีเรียในปี ค.ศ. 1982 ทำให้อเมริกาถึงกับตื่นตะลึง แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไร จวบจนกระทั่งเกิดความจำเป็นเมื่ออเมริกาต้องทำสงครามในอิรัก และ อัฟกานิสถาน ดูได้จากงบประมาณที่ใช้สำหรับพัฒนา UAV ในปี ค.ศ. 2010 ปีเดียว สหรัฐอเมริกาใช้เงินมากถึง 5.4 พันล้านเหรียญ ในขณะที่ในช่วงปี ค.ศ. 1990 - 1999 เป็นระยะเวลานานถึง 10 ปี แต่กลับใช้เงินเพื่อการนี้เพียง 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้น

ด้วยงบประมาณมหาศาลที่ลงไปสำหรับ UAV ในอนาคตเราจะได้เห็นกองทัพอากาศที่เป็นหุ่นยนต์ ทำงานได้เองโดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์บังคับ ทัพฟ้าสหรัฐฯ ตั้งเป้าว่า UAV จะต้องเติมน้ำมันกลางอากาศได้เองในปี ค.ศ. 2030 และเมื่อถึงปี ค.ศ. 2047 มันจะสามารถบินจู่โจมทั้งบนพื้นและบนอากาศได้เอง รวมทั้งความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองขณะบิน อีกทั้งการซ่อมบำรุงรักษาก็จะใช้ระบบหุ่นยนต์ทั้งหมด โดยไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุม

ดูเหมือนภาพยนตร์เรื่อง Terminator จะเข้าใกล้ความจริงทุกที ทุกที นะครับ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น