13 เมษายน 2552

Are We Simulated in Computer ? - ฤาโลกนี้เป็นเพียงฝัน (ตอนที่ 1)


ในภาพยนตร์เรื่อง The Matrix นั้น โลกปัจจุบันที่กำลังดำเนินอยู่ของมนุษย์แต่ละคนนั้น เป็นเพียงภาพในสมองที่ถูกสร้างขึ้น และถูกบงการให้ดำเนินไปโดยการกระทำของกองทัพหุ่นยนต์ที่ยึดโลกเอาไว้ แท้จริงแล้ว มนุษย์แต่ละคนนั้นกำลังนอนหลับอยู่ในหลอดแก้ว ซึ่งเรียงรายอยู่ในห้องโถงขนาดใหญ่สุดลูกหูลูกตา มนุษย์ทั้งหลายในโลกนี้ ต่างดำเนินชีวิตไปภายใต้การควบคุมจากคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่รู้เลยว่าตนเองกำลังนอนอยู่ สัญญาณในสมองของมนุษย์เหล่านั้นจะทำงานประสานกับสัญญาณคอมพิวเตอร์ที่ถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่


หลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ผมเคยถามตัวเองว่า พวกเราทั้งหมดนี้มีจริงหรือไม่ หรือเพียงแค่อาศัยอยู่ในโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยใครสักคนที่มีอำนาจอยู่เหนือเรา แล้วคนๆนั้นกำลังเฝ้ามองเราอยู่ ในหลักคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ท่านมักกล่าวย้ำในเรื่องของ "อนัตตา" นั่นคือ "ความไม่มีตัวตน" ผมมักจะเจอหลักคำสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อยๆ ที่กล่าวย้ำว่า ชีวิตไม่มีแก่นสาร ไม่เที่ยง ไม่สามารถจับยึดได้ เพราะชีวิตไม่มีตัวตน


นักวิทยาศาสตร์เริ่มสงสัยกันแล้วล่ะครับว่า มีความเป็นไปได้ไหมว่าโลกที่เราอาศัยอยู่นี้รวมทั้งตัวเราด้วยนั้น เป็นเพียงโปรแกรมซิมูเลชันที่กำลังรันอยู่ในคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีพลังประมวลผลสูงมาก ในภาพยนตร์เรื่อง The Matrix นั้น เราสามารถตื่นออกมาจากโลกซิมูเลชั่นได้ เพราะมีโลกจริงๆ ตัวเราจริงๆ รองรับอยู่ แต่ถ้าหากโลกที่เราอาศัยอยู่นี้รวมทั้งตัวเรา เป็นเพียงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่รันอยู่ (เหมือนในเกมส์คอมพิวเตอร์ The Sims) เราก็หมดสิทธิ์ที่จะตื่นขึ้น คงต้องดำรงชีวิตต่อไปตามเกมส์ซิมูเลชันที่รันไปเรื่อยๆ เพราะตัวเราไม่ได้มีอยู่จริงแต่อย่างใด .......


Dr. Nick Bostrom ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตของมนุษยชาติ (Future of Humanity Institute) แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เชื่อว่าพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีของสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงใดก็ตาม (รวมไปถึงโลกของเรานี้ด้วย) ไม่ว่าที่ใดในจักรวาล จะต้องไปถึงจุดที่สามารถสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลสูงมาก และสูงกว่าพลังประมวลผลของสมองมนุษย์ทุกสมองในโลก และหากคอมพิวเตอร์มีศักยภาพไปถึงจุดนั้นแล้ว เชื่อว่าจะต้องมีใครที่คิดอยากจะซิมูเลชั่นสิ่งมีชีวิตต่างๆ บนโลก ซึ่งกำลังประมวลผลที่มหาศาลนี่เอง ทำให้การจำลองเหตุการณ์และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทำได้เหมือนจริงมากเสียจนผู้ถูกจำลองไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว ตนเองเป็นชีวิตที่จำลองขึ้นมา ....... วันหลังผมจะมาคุยต่อนะครับ ..........

(ภาพด้านบน เป็นตัวละครในเกมส์ชีวิต The Sims ซึ่งพวกเขาเป็นเพียงตัวละครที่รันอยู่ในคอมพิวเตอร์ พวกเขาไม่รู้ตัวเองเสียด้วยซ้ำว่าเป็นเพียงสิ่งสมมติในคอมพิวเตอร์เท่านั้น แล้วพวกเราล่ะ ????? มีจริงหรือไม่ จะรู้ได้อย่างไร ???)