31 มีนาคม 2552

The World without Us - ถ้าโลกนี้ไม่มีเรา (ตอนที่ 5)



หายไปหลายวันเลยครับ ช่วงนี้ยุ่งๆนิดนึง วันนี้เลยต้องมาอัพเดตหน่อยครับ จริงๆก็ง่วงนอนแล้วครับ แต่ไม่อยากให้ขาดช่วงนานเกินไป วันนี้ฝนตกหนักมากครับ บังเอิญตอนช่วงที่ฝนตกอย่างหนักนั้น ผมได้ไปทำธุระบนอาคารสูงแห่งหนึ่ง กลางกรุงเทพ อยู่สักชั้น 22 ได้เห็นเมฆ Cumulonimbus หรือเมฆพายุฝนเคลื่อนเข้าปะทะอาคารต่างๆ แล้วปล่อยน้ำฝนตกลงมาอย่างหนักอยู่เกือบชั่วโมง ตลอดช่วงที่ฝนตกหนักนั้น มองไปทางไหนก็ไม่เห็นอะไร มีแต่ม่านสายฝน ผมก็อดนึกไปไม่ได้ครับว่า หากวันหนึ่งน้ำทะเลหนุนสูงจนท่วมพื้นที่กรุงเทพฯทั้งหมด โดยประชากรเมืองหลวงแห่งนี้ได้อพยพย้ายหนีขึ้นไปตั้งรกรากกันที่สระบุรีหมดแล้ว ตึกรามบ้านช่องที่ถูกทิ้งไว้จะมีสภาพอย่างไร สภาพเมืองร้างจะอยู่ให้เห็นได้นานถึงสัก 100 ปีไหม หรือว่ามันจะถูกน้ำทะเลกัดกร่อนจนจมหายไปหมด ?


มีสถานที่หนึ่งในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นดินแดน ที่สามารถจำลองสถานการณ์การหายไปของมนุษย์ได้ดีทีเดียวเลยครับ ที่นั่นคือ DMZ หรือ Demilitarized Zone หรือ เขตปลอดทหาร ซึ่งเป็นเขตเส้นแบ่งระหว่างเกาหลีเหนือ และ เกาหลีใต้ ที่มีความยาว 250 กิโลเมตร และ มีความกว้าง 4 กิโลเมตร พื้นที่ DMZ นี้ไม่มีมนุษย์เข้าไปย่ำกรายมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 ตามข้อกำหนดการหยุดยิงระหว่างประเทศทั้งสอง ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ บริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ และเป็นพื้นที่เกษตรกรรมมากว่า 5,000 ปีแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา 50 ปีนั้น สภาพพื้นที่แถบนั้นได้กลับคืนสู่สภาพป่า (โดยไม่ต้องปลูกเลย เพราะจริงๆแล้ว ป่าจะกลับมาเองถ้าคนออกไป ไม่จำเป็นต้องไปปลูก) แถมยังมีสัตว์ป่าหลายชนิด นกหายากที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ได้เพิ่มจำนวนขึ้น นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้อาศัยพื้นที่ DMZ นี้เองครับ ในการศึกษาสภาพพื้นที่ภายหลังจากมนุษย์สูญหายไปแล้ว Professor Edward O. Wilson แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาดกล่าวว่า "หากมนุษย์หายไปจากโลกใบนี้ ไม่เพียงแต่สิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์สร้างไว้จะถูกธรรมชาติกลืนกิน แต่ธรรมชาติจะเรียกคืนทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเราเคยไปทำให้ยุ่งเหยิง เช่น พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อการเกษตร จะไม่สามารถแข่งขันกับพันธุ์พื้นเมือง หรือ พันธุ์ป่า ในธรรมชาติได้ สิ่งมีชีวิตดัดแปรเหล่านั้น เมื่อไร้มนุษย์คอยดูแลให้การช่วยเหลือ มันก็จะค่อยสูญหายไป แม้แต่สุนัขที่พวกเราเลี้ยงก็จะไม่สามารถอยู่รอดหรอกครับ ผมเชื่อว่าในเวลาสัก 2-3 พันปี โลกจะกลับไปอยู่ในสภาพเดิมก่อนที่จะมีอารยธรรม"


คืนนี้ก่อนนอน .... ลองนอนจินตนาการดูนะครับว่า หากพรุ่งนี้ตื่นมาแล้วพบว่าโลกนี้ไม่มีใครอยู่อีกแล้ว เหลือเราเพียงคนเดียว เราจะทำอะไรในวันนั้น ...........