02 กันยายน 2551

WiTricity - ไฟฟ้าแบบไร้สาย


การพัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบ Wi-Fi ได้นำความสะดวกสบายมาให้พวกเรา เพราะเราสามารถนั่งเล่นโน๊ตบุ๊คแบบไม่ต้องพะวงเรื่องสายระโยงระยางอีกต่อไป แม้แต่การพรีเซ็นต์ Power Point สมัยนี้ก็ไม่จำเป็นต้องต่อสายวิดีโอออกจากโน๊ตบุ๊คแล้ว เพราะสามารถส่งสัญญาณวิดิโอออกไปที่ projector แบบไร้สายเช่นกัน แต่.... เอ .... โลกคอมพิวเตอร์ไร้สายไปเกือบทุกอย่างแล้ว แต่ทำไมเวลาแบตเตอรีของโน๊ตบุ๊คเราหมด เราก็ยังต้องกลับมาเสียบปลั๊กไฟแบบมีสายเพื่อชาร์จแบตอยู่อีกล่ะ นักวิจัยที่อินเทลและ MIT ตั้งคำถามนี้ในใจ พวกเขากำลังจะขจัดปัญหานี้ออกไปในไม่ช้าครับ


ณ ขณะนี้ทีมนักวิจัยของทั้ง 2 สถาบันได้พัฒนาต้นแบบการส่งพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย ที่มีกำลัง 60 วัตต์ ได้ไกลประมาณ 1 เมตร ซึ่งจะสูญเสียพลังงานไฟฟ้าประมาณ 25% "เราสามารถติดตั้งเทคโนโลยีนี้ไว้ภายในโต๊ะทำงานได้ครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเอาโน๊ตบุค มาวางบนโต๊ะ มันก็จะชาร์จไฟของมันเอง" Justin Rattner ผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีของ Intel กล่าว เทคโนโลยีไฟฟ้าแบบไร้สายนี้ เมื่อมาผนวกกับเทคโนโลยี supercapacitor (ซึ่งกำลังมาแรง และว่ากันว่ามันจะเข้ามาแทนแบตเตอรีของเครื่องโน๊ตบุ๊คในอนาคต) ก็จะทำให้การชาร์จไฟทำได้เร็วไม่ถึงนาที เทคโนโลยี supercapacitor นี้เอง ก็เป็นผลพวงมาจากพัฒนาการด้านนาโนวัสดุนั่นเองครับ


เทคโนโลยีไฟฟ้าแบบไร้สายนี้ ได้ถูกตั้งชื่อว่า WiTricity โดย Dave Gerding แห่ง MIT ในปี ค.ศ. 2005 โดยนิยามความสามารถในการป้อนพลังงานไฟฟ้าแก่อุปกรณ์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องมีสาย Witricity ใช้หลักการของ Electromagnetic Resonant ในการส่งพลังงานโดยอาศัยเสาอากาศภาครับ และ ภาคส่ง ที่มีรูปร่างเป็นขดๆ ที่ถูกปรับให้มีความถี่เดียวกัน