29 มีนาคม 2551

Mobile Pod รถยนต์แห่งอนาคต (ตอนที่ 1)

oo สวัสดีครับ หายไปหลายวันเลยครับ ผมเพิ่งกลับจากประเทศพม่า เลยไม่ได้อัพเดต Blog เสียหลายวัน ไปประชุมวิชาการเกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยีที่ย่างกุ้ง ฟังดูทีแรกพวกเราคงจะไม่เชื่อว่าพม่าเขาเริ่มมาสนใจเรื่องพวกนี้แล้วเหรอ เขาก็เริ่มสนใจบ้างแล้วครับ แต่อย่าห่วง ..... ประเทศไทยยังนำพม่าอยู่ห่างมากๆ ห่วงแต่มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ดีกว่าครับ ในภาพรวมถึงแม้เราจะเป็นผู้นำ แต่ก็แพ้อยู่ในบางศาสตร์ การได้ไปพม่าเป็นประสบการณ์ที่ตรึงตาตรึงใจที่สุด เพราะเมื่อได้หันหลับมามองประเทศไทยแล้ว จะได้แง่คิดอะไรหลายอย่าง แล้วก็ได้เห็นศักยภาพของเขา ที่จะขึ้นมาแข่งขันกับเราในอนาคตด้วย เชื่อผมเถอะครับ ! ในรุ่นลูกของเรา หรืออีกประมาณ 10 ปีข้างหน้า เราก็จะเริ่มพูดถึงการแข่งกับพม่า แทนเวียดนามแน่ๆ


วันนี้ผมจะมาพูดถึงแนวโน้มของเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคตกันครับ หลังจากพูดถึง The End of Oil กันไปหลายตอน อันที่จริงที่ต้องคิดเรื่องรถยนต์อนาคตก็มาจากสาเหตุนี้แหล่ะครับ ตอนนี้โลกกำลังมองแนวโน้มใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ 2-3 เรื่องครับ เรื่องแรกก็คือ รถยนต์ในอนาคตจะเริ่มเล็กลง เล็กลง แล้วก็เล็กลง จนเราอาจเรียกมันว่าเป็น Mobile Pod คืออุปกรณ์ขับขี่ แนวๆเป็นของใช้จุ๋มจิ๋มเหมือน i-Pod นั่นเอง ในปีที่ผ่านมานี้เอง ยอดขายของรถยนต์คันเล็กๆ เพิ่มขึ้นทั่วโลกอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ในยุโรป รถยนต์เล็กอย่าง Peugeot 207 ขายได้ 437,505 คัน อีกทั้งยอดขายของรถยนต์เล็กรวมทั้งหมดประมาณว่าจะมีขนาดตลาดถึง 4 ล้านกว่าคันในปีนี้ ยอดขายรถเล็กในญี่ปุ่นประมาณกันว่าจะสูงถึง 2 ล้านคันในปีนี้ จีนและอินเดียก็จะมียอดถึง 1 ล้านคัน บราซิลประเทศที่พึ่งตัวเองในเรื่องพลังงานได้ ก็คาดว่าจะมียอดขายถึง 1.9 ล้านคัน เป็นอะไรที่ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับเจ้า Mobile Pod นี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ต่างคาดการณ์กันว่า รถเล็กจะมียอดขายทั่วโลกถึง 38 ล้านคัน ในปี ค.ศ. 2012



พรุ่งนี้เราจะมาคุยต่อกันนะครับว่าเจ้า Mobile Pod หรือ m-Pod นี้จะเป็นของเล่นเทียบชั้น i-Pod ได้หรือไม่ .......