13 มิถุนายน 2553

ทัพฟ้าสหรัฐ ผลิตปริญญาตรีสาขาการบิน UAV


ในช่วง 10 กว่าปีมานี้ เพนทากอนได้เริ่มปฏิรูปกองทัพสหรัฐอเมริกาอย่างขนานใหญ่ กองทัพขนาดใหญ่เทอะทะ กำลังจะปลี่ยนรูปแบบไปเป็นกองกำลังที่มีขนาดเล็กลง เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ไปประจำการที่ไหนก็ได้ในโลก ฐานทัพถาวรบนแผ่นดินเป็นสิ่งที่กำลังจะล้าสมัย และเปลี่ยนไปเป็นฐานทัพลอยน้ำ ที่ประกอบจากโมดุลต่างๆ ด้วยการระดมพลมาจากกองกำลังชั่วคราวที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก กองทหารประจำการแบบข้าราชการถูกแทนที่ด้วยกองกำลังทหารรับจ้าง และพนักงานชั่วคราวที่แฝงตัวในคราบนักท่องเที่ยว อาศัยอยู่ตามแหล่งต่างๆ ทั่วโลก คนเหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็นกำลังรบได้เมื่อถูกเรียกใช้ มีอะไรอีกหล่ะที่ยังล้าสมัยอยู่ .... อ๋อ ... นักบิน

กองทัพสหรัฐฯ เริ่มตระหนักดีว่า สงครามในอนาคตจะเริ่มนำชีวิตทหารเข้าไปเสี่ยงภัยน้อยลง แนวคิดในการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ทำสงครามเริ่มเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะไปถึงจุดที่ทหารที่มีเลือดเนื้อถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ทั้งหมด อย่างน้อยก็ควรจะลดการเสี่ยงภัยของทหารด้วยการควบคุมยุทโธปกรณ์ จากระยะไกล ด้วยเหตุนี้เราจึงเริ่มเห็นเครื่องบินไร้นักบิน เข้ามาประจำการรบมากขึ้นเรื่อยๆ แรกๆ ก็เป็นแค่เครื่องบินสอดแนม ตรวจการณ์ ต่อมาก็เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด มีอำนาจทำลายล้าง และอีกไม่นานก็จะมีเครื่องบินรบ (Fighter Jet) ออกมาอีกด้วย

จะว่าไปแล้ว อากาศยานที่เรียกว่าไร้นักบิน (Unmanned Aerial Vehicle หรือ UAV) นี้จะไร้คนขับจริงๆ มันก็ไม่ใช่หรอกครับ เพราะจะว่าไปแล้ว UAV พวกนี้เป็นอากาศยานที่มีคนขับจากระยะไกลต่างหาก (Remotely Piloted Aircraft หรือ RPA) อากาศยานไร้นักบินที่ทิ้งระเบิดในอัฟกานิสถานนั้น ถูกควบคุมด้วยนักบินที่นั่งอยู่ในฐานทัพอากาศในมลรัฐเท็กซัส

เมื่อเร็วๆ นี้เอง ทางกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีอาชีพนักบินเครื่องบินบังคับจากระยะไกล RPA อย่างเป็นจริงเป็นจังเสียที จึงได้มอบหมายให้กองบินที่ 558 ทำการผลิตนักบินบังคับจากระยะไกลในระดับปริญญาตรี ถึงแม้นักบินเหล่านี้จะไม่เคยขึ้นไปบินเครื่องบินจริงๆ เลยก็ตาม แต่เมื่อจบหลักสูตรแล้ว บุคคลเหล่านี้จะสามารถนำเครื่องบินขึ้น ลงจอด เติมน้ำมันกลางอากาศ ปฏิบัติการทางทหาร ได้ไม่ต่างจากนักบินในรูปแบบเดิม ในปี ค.ศ. 2010 นี้ มีนักเรียนเข้าเรียนในหลักสูตรนี้แล้วประมาณ 60 คน โดยกองบิน 558 คาดหวังว่าจะเพิ่มเป็น 120 คนในปี 2011 และ 150 คนต่อรุ่นในปี 2013 เพื่อป้องกันการขาดแคลนนักบินบังคับจากระยะไกลในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น