17 กรกฎาคม 2552

บิล เกตส์ จดสิทธิบัตรวิธีเปลี่ยนฟ้า ฆ่าพายุ


ท่านผู้อ่านอาจจะเคยได้ยินข่าว มหาเศรษฐีบิล เกตส์ ได้ลาออกจากบริษัทไมโครซอฟต์มาสักพักหนึ่งแล้ว ตามคำมั่นสัญญาที่เขาให้ไว้กับ วอร์เรน บัฟเฟ่ท์ มหาเศรษฐีใจบุญผู้บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foudation เป็นเงินถึง 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) ด้วยข้อแม้ที่ว่า บิล เกตส์จะต้องออกมาทำงานกุศลเต็มเวลา ซึ่งหลังจากที่เขาลาออกมาแล้ว ก็มักจะเดินสายปาฐกถาแสดงวิสัยทัศน์ และให้เวลากับการศึกษา สิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข มาตลอด


แต่เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานสิทธิบัตรแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยว่า บิล เกตส์ ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรจำนวน 5 เรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการหยุดพายุเฮอริเคน ด้วยการนำอุปกรณ์ที่สามารถปั๊มน้ำทะเลที่อยู่บนผิวน้ำ ให้ไหลลงไปสู่บริเวณใต้น้ำที่ลึกลงไป ซึ่งจะมีอุณหภูมิต่ำกว่ามาก หากนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปปล่อยด้วยปริมาณที่มากพอ วิธีการนี้จะช่วยในการลดอุณหภูมิของผิวมหาสมุทร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อตัวของพายุเฮอริเคน ในสิทธิบัตรนี้ยังเสนอวิธีการที่จะนำเงินทุนมาสร้างและปล่อยอุปกรณ์ดังกล่าวลงไปในทะเล ด้วยการเก็บหัวคิวจากค่าประกันความเสียหายที่เกิดจากพายุเฮอริเคน ในบริเวณที่มีโอกาสประสบภัยสูง


ศาสตราจารย์เดวิด โนลาน ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งไมอามี่ กล่าวว่า "จริงๆ แล้ว บิล เกตส์ ก็ไม่ใช่คนแรกที่เสนอแนวคิดแบบนี้หรอกครับ จะว่าไปแนวคิดในการหยุดพายุก็มีเสนอกันมาเรื่อยๆ บางอันก็เข้าท่า บางอันก็ไม่ได้เรื่อง แต่ทุกๆอันต้องประสบกับปัญหาเดียวกัน คือเรื่องของขนาดพื้นที่ที่กว้างใหญ่ของมหาสมุทร คุณอาจแทบไม่เชื่อก็ได้ถ้าผมคำนวณออกมาให้ดูว่า จะต้องปล่อยอุปกรณ์เหล่านี้จำนวนมากมายแค่ไหน จึงจะครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางเพียงพอที่จะหยุดพายุ"