27 ตุลาคม 2550

Plastic Electronics - ยุคใหม่ของอิเล็กทรอนิกส์มาถึงแล้ว


บ่ายนี้ nanothailand จะบินไป Frankfurt ประเทศเยอรมันเพื่อเข้าร่วมนิทรรศการ The 3rd Global Plastic Electronics Conference & Showcase ซึ่งจะจัดที่โรงแรมเชอราตันที่ตั้งอยู่ภายในสนามบินนานาชาติ Frankfurt นั่นแหละครับ ถ้ามีโอกาสต่ออินเตอร์เน็ตเมื่อไหร่ ก็จะนำบรรยากาศของงานมาเล่าให้ฟังนะครับ งานนี้ถือเป็นงานยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง ในวงการอุตสาหกรรมพลาสติกอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขณะนี้อุตสาหกรรมนี้ถือเป็นอุตสาหกรรมที่โตเร็วมากๆ พลาสติกอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึงการประยุกต์ใช้พลาสติกนำไฟฟ้าหรือโมเลกุลอินทรีย์เพื่อสร้างวงจรหรือเป็นฐานรองสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อันมีผลทำให้เกิดกระบวนการใหม่ในการประกอบอุปกรณ์ รวมไปถึงคุณสมบัติใหม่ ซึ่งทำให้เกิดการประยุกต์ใช้งานได้เพิ่มเติมหรือใหม่ไปจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน มีคำศัพท์ใหม่ๆ ที่ท่านผู้อ่านอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว เช่น Organic Electronics, Flexible Electronics, Printed Electronics, Electronic Textile, Rollable Electronics, Foldable Electronics แม้กระทั่ง Edible Electronics ก็ยังมี พวกนี้ล้วนเป็นคำที่เรียกสิ่งที่อยู่ในวงการ Plastic Electronics ที่กำลังจะบูมในอีกไม่ช้านี้ ทั้งนั้นล่ะครับ


ในงานนิทรรศการครั้งนี้ จะมีนักวิทยาศาสตร์และนักอุตสาหกรรม มาร่วมบรรยายทั้งหมด 135 คน หัวข้อสัมมนาก็มี Flexible Displays, Lighting & Signage, Photovoltaics, Organic Based Sensors, Organic labels & Tags, Smart Packaging, Smart Textiles, Fuel Cells & Batteries และก็พวก Hybrid Electronics ด้วย นอกจากนั้นพวกบริษัทต่างๆ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ ของอุตสาหกรรมนี้ก็จะหอบเอาสินค้าต้นแบบ หรือ สินค้าตัวอย่างมาอวดกันด้วยครับ


รถไฟขบวนใหม่ที่มีชื่อว่า “พลาสติกอิเล็กทรอนิกส์” กำลังจะเข้าเทียบชานชาลาประเทศไทยในอีกไม่ช้านี้ ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านปิโตรเคมีซึ่งถือว่าเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของพลาสติกอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งมีความเข้มแข็งในด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่สามารถแปรเปลี่ยนมาเป็นอุตสาหกรรมกลางน้ำของพลาสติกอิเล็กทรอนิกส์ได้ รวมทั้งยังมีอุตสาหกรรมผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดที่ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมปลายน้ำ เท่านี้น่าจะเพียงพอแล้วที่จะทำให้เราตัดสินใจขึ้นขับรถขบวนนี้ แทนที่จะปล่อยให้รถขบวนนี้จากไปเหมือนกับหลายๆขบวนที่เคยผ่านมา ……..


(ภาพด้านบน - การทำ Plastic Electronics สามารถทำได้หลากหลายวิธี ทั้งแห้งและเปียก เช่น การทำ Screen Printing อย่างที่เห็นในรูป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น