02 ตุลาคม 2550

Nanodevices ไทยผงาด เปิดตัวสู้ระดับสากล


ในงานประชุม German-Thai Symposium on Nanoscience and Nanotechnology (GTSNN) ระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน 2550 ซึ่งจัดกันที่ The Tide Resort ที่หาดบางแสนนั้น ได้จัดกลุ่มงานวิจัยออกเป็นสาขาต่างๆ ได้แก่ Nanodevices, Nanomaterials, Nanocatalysis และ Synchrotron Spectroscopic Techniques โดยมีการนำหัวข้อบรรยายมาจัดเข้ากลุ่มทั้ง 4 ข้างต้น แต่ที่น่าสนใจและ nanothailand จะเล่าให้ฟังในวันนี้ก็คือ ณ วันนี้ สถานภาพของ Nanodevices ในบ้านเราไม่ได้ด้อยไปกว่าใครในย่านนี้เลย แม้แต่สิงคโปร์

การบรรยายในวันนั้น เริ่มต้นด้วย ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ ได้บรรยายสถานภาพของ Nanoelectronics และ MEMS ของ NECTEC ว่าอยู่ในระดับใด งานของ NECTEC นั้นมีทั้ง Sensors แบบต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยี MEMS, Sensor ตรวจโรค, Lab on a chip, Gas Sensor จากนั้น ดร. อัมพร โพธิ์ใย แห่ง TMEC ได้ขึ้นมาบรรยายศักยภาพของ TMEC ในการสนับสนุนงานทางด้าน Molecular Electronics ซึ่งขณะนี้กำลังทำ Organic RFID และ Organic Field Effect Transistor ถัดมา ดร. ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล ได้มาเล่าให้ฟังเรื่องของอุปกรณ์สัมผัสเทียมทางด้านกลิ่น หรือ Electronic Nose ซึ่งมีการร่วมทำงานเป็นทีมที่หลากหลาย ทั้งจุฬา มหิดล ศิลปากร เชียงใหม่ วลัยลักษณ์ NECTEC NANOTEC และ MTEC จากนั้น ดร. สุภาพ ชูพันธ์ ได้ออกมาเล่าถึงทีมงาน Nanostructured Devices ซึ่งกำลังพัฒนา Dye-Sensitized Solar Cell กับ Nanosensor และท้ายสุด ดร. สิรพัฒน์ ประโทนเทพ (ซึ่งท่านกำลังบวชอยู่ที่ จ. ระยอง ณ เวลานี้) ได้บรรยายทีมงานทางด้าน Functional Nanostructure ซึ่งเป็นฐานสำคัญของงานทาง Nanodevices ที่ NANOTEC กำลังทำอยู่ มีทั้ง chemical sensor, organic electronics, functional surface เป็นต้น

เมื่อมองแบบ Bird Eye View งานทางด้าน Nanodevices ของประเทศไทยไม่ได้กระจัดกระจายแบบที่เคยคิดกัน หากแต่มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็งมาก และได้เวลาแล้วมั้งที่จะต้องผงาดออกไปสู้ในระดับสากล

(ภาพข้างบน - ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ หัวเรือผู้นำทัพ Nanodevices ไทยออกสู้ระดับสากล ในลีลาเดียวกับที่เฉินหลง นำทัพหนังกังฟูสมัยใหม่ของฮ่องกง ออกไปสู่ Hollywood หนังของเฉินหลงเปี่ยมไปด้วยมนตร์เสน่ห์ มุขตลก ขำกลิ้ง และ กุ๊กกิ๊ก คลุกคล้าหลากอารมณ์ ที่ดูทีไรก็ยังสนุกเพลิดเพลินไม่รู้คลาย ดร. อดิสร ก็กำลังจะทำให้ Nanodevices ของไทยเปี่ยมไปด้วยความสนุก ตื่นเต้น เพื่อแข่งนานาชาติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น