28 กรกฎาคม 2553

ยุคแห่ง Supersoldier มาถึงแล้ว (ตอนที่ 3)


หายหน้าไปจากบล็อกนานเลยครับ ช่วงที่ผ่านมา ผมไปประชุมที่เซี่ยงไฮ้ กลับมาก็ยังวุ่นๆ เพิ่งจะพอมีเวลาว่างมากขึ้นครับ วันนี้ผมขออัพเดตข่าวคราวที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการทหาร ซึ่งจากข่าวคราวที่ผมทยอยนำมาลงในบล็อกนี้ จะเห็นได้ชัดเจนมากครับว่า เพนทากอนกำลังยกเครื่องกองทัพยกใหญ่เลย โดยจะมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาทดลองใช้ในกองทัพ นัยว่าจะยกระดับกองกำลังให้มีความทันสมัยจนยากที่กองทัพใดๆ ในโลกจะกล้ามาต่อกร

ล่าสุด กองทัพบกสหรัฐอเมริกาได้นำชุดกระดองสำหรับทหาร (Exoskeleton) มาใช้ทดลองในภาคสนามแล้ว ชุดเพิ่มพลังที่มีชื่อว่า Human Universal Load Carrier หรือ HULC นี้เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบอร์คลีย์ (UC Berkeley) แล้วบริษัทลอคฮีต ไปซื้อลิขสิทธิ์มาพัฒนาต่อ เจ้าชุด HULC นี้ เมื่อทหารสวมใส่เข้าไปเสมือนกับเป็นกางเกงอีกชั้นหนึ่ง มันจะช่วยทำให้ทหารมีแรงรับน้ำหนักได้เพิ่มขึ้นอีก 100 กิโลกรัม โดยชุด HULC นี้จะมีเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจวัดความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ และมันจะช่วยพยุงออกแรงแทนกล้ามเนื้อร่างกายของเรา โดยอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี เพื่อไปควบคุมให้ระบบไฮดรอลิกของขากลทำงาน และรับน้ำหนักแทนร่างกายมนุษย์ ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ว่าจ้างบริษัทลอคฮีตให้ทำการศึกษาการใช้งานระบบ HULC ในภาคสนามอย่างละเอียด ด้วยงบประมาณ 1.1 ล้านเหรียญ (หรือ 33 ล้านบาท) ซึ่งจะรวมถึง ความคล่องตัวของทหารในขณะใช้ HULC พลังงานของร่างกายที่สูญเสียไป ระดับการเรียนรู้ในการใช้งานชุดกระดอง และ ปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะทำการรบ

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้า ระดับความต่างทางเทคโนโลยีในด้านการทหารต่างกันมากๆของประเทศต่างๆในโลกใบนี้ ต่างกันมากเกินไป ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้นำ....

    ตอบลบ
  2. จริงแล้วเทคโนโลยีนี้ได้ถูกพัฒนามาได้สักพักนึงแล้ว และถูกใช้กับวิศวกรในโรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้า http://corporate.honda.com/innovation/walk-assist/

    ถ้าสนใจลองค้นคำว่า Honda Walking Assist Device ใน ยูทูปก็จะเห็นตัวแบบของเทคโนโลยีนี้ได้ครับ

    การพัฒนาของนวัตกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีเพราะมันจะช่วยลดภาระให้ผู้ที่มีปัญหาในการเดิน หรือต้องทำงานเชิงแอคทีพ ได้เป็นอย่างดี ทว่าราคาตอนนี้ยังไม่อยู่ในระดับผู้บริโภคทั่วไปจะเอามาใช้ได้

    ในด้านการทหารผมคิดว่า มันจะต้องการให้มีคุณสมบัติเพิ่มมากขึ้นในส่วนแขน ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายของการปรับสมดุลโมเมนตัมเลยทีเดียว แต่เห็นว่าเมื่อต้นปีมี มหาวิทยาลัยนึงในจีนหรือญี่ปุ่นสามารถทำให้คนธรรมดาใส่อุปกรทุ่นแรงแล้วสามารถยกข้าวสารได้40-50 กิโล ด้วยแขนข้างเดียวได้
    แล้ว แต่ยังเป็นตัวโปรโตไทป์อยู่นะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2553 เวลา 13:14

    ผมว่าถึงระดับเทคโนโลยีจะทันสมัยแค่ไหน สูงแค่ไหน

    แต่ถ้าไม่มีคนที่ใช้ หรือคอยควบคุมมัน

    มันก็ไม่ต่างกับเศษเหล็ก หรืออะไรก็แล้วแต่

    อยางเช่นปืนที่ไม่มีคนเหนี่ยวไก




    ที่สุดแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลข่าวสาร..เป็นสำคัญ

    ว่าใครจะไวกว่ากัน..

    หรือใครจะเหนี่ยวไกปืนก่อนกัน

    ตอบลบ