16 มกราคม 2552

รถยนต์แรลลี่นาโน (Nano Rally Car)


หายไปหลายวันเลยครับ ผมไปร่วมงานประชุม PACCON2009 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2552 กลับมา ยังไม่ทันหายเหนื่อยก็รีบมาอัพเดตบทความก่อนเลยครับ พิษเศรษฐกิจโลกหดตัวตอนนี้เริ่มเข้ามาเล่นงานการประชุมทางวิทยาศาสตร์กันแล้วครับ งานนี้เจ้าภาพพยายามรัดเข็มขัดแทบจะทุกอย่าง ไม่ได้จัดงานที่โรงแรมเหมือนแต่ก่อน ย้ายมาจัดที่โรงแรมแทน งานเลี้ยงก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย วัสดุต่างๆ อย่างป้ายชื่อ กระเป๋าใส่เอกสารประชุม ก็ประหยัดค่าใช้จ่าย จริงๆแล้วก็เป็นเรื่องที่ดีครับ งานนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมเยอะมาก ผมได้มีโอกาสฟังการบรรยาย ซึ่งโดยมากเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอก ที่มาเสนอผลงาน ซึ่งมีแต่งานดีๆทั้งนั้นเลยครับ

ช่วงนี้วิศวกรรมที่เลียนแบบธรรมชาติ (Biomimetic Engineering) กำลังมาแรงครับ ศาสตร์ใหม่ตัวนี้ได้เข้าไปในทุกวงการ วันนี้ผมจะนำเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ที่เลียนแบบแมลง ซึ่งบริษัท Mitsubishi ออกแบบมาเพื่อเป็นรถยนต์ที่วิ่งได้ในทุกสภาพภูมิประเทศ มันมีชื่อว่า MMR25 ครับ เพราะ Mitsubishi ตั้งใจจะให้มันเป็นรถแข่งแรลลี่ในปี ค.ศ. 2025 รถคันนี้มีระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ล้อแต่ละข้างของมันสามารถหมุนด้วยความเร็วแตกต่างกัน รวมทั้งสามารถหมุนมุมล้อเพื่อให้ล้อเล็กๆ บิดไปมา ทำให้รถสามารถวิ่งแถไปข้างๆได้ สมมติรถคันนี้กำลังวิ่งทางตรงอยู่ แล้วเกิดมีสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้า ถ้าเป็นรถยนต์ปกติหากหักหลบ อาจจะสูญเสียการทรงตัว หรือ ที่เรียกว่าเสียหลัก แต่รถคันนี้สามารถที่จะแถออกด้านข้าง ด้วยการบิดมุมล้อเล็กๆ ที่ประกอบเป็นล้อใหญ่ ทำให้วิ่งเลี้ยวผ่านไปได้อย่างง่ายดาย เจ้า MMR25 ใช้พลังงานจากแบตเตอรีแบบลิเธียมนาโนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา ในการประจุไฟครั้งหนึ่งสามารถวิ่งไปได้ไกลถึง 1,600 กิโลเมตร รถคันนี้ไม่มีหน้าต่างหรอกครับ เพราะกระจกมีน้ำหนักมากเกินไป แต่คนขับที่อยู่ข้างในจะเห็นภูมิประเทศข้างนอก ผ่านจอภาพแบบพาโนรามาที่นำภาพจากกล้องที่ติดอยู่นอกรถ เพื่อมาฉายภาพใหม่ผ่านจอภายในรถ ตัวถังรถมีน้ำหนักเบาเพราะใช้วัสดุนาโนคอมโพสิต ซึ่งมีความแข็งแกร่งทนทานต่อสภาพอากาศ

ในการประชุมครั้งนี้ ผมได้เห็นงานวิจัยทางด้านนาโนวัสดุหลายๆงานที่มีความก้าวหน้า เป็นงานฝีมือคนไทย ซึ่งหากนำเอางานวิจัยที่แยกส่วนเหล่านี้มาประกอบหรือบูรณาการเป็นงานวิศวกรรมแล้วละก็ นวัตกรรมใหม่ๆแบบรถยนต์ MMR25 ของญี่ปุ่น ก็อาจจะเกิดขึ้นในเมืองไทยได้ไม่ยากครับ