24 มกราคม 2552

Coal for Aviation - เชื้อเพลิงถ่านหินสำหรับอากาศยาน (ตอนที่ 2)


ช่วงนี้ผมรีบอัพเดต Blog หน่อยครับ เพราะว่าสัปดาห์หน้าจะไปทำงานภาคสนามที่ไร่ชาดอยช้าง จ.เชียงราย เกือบทั้งสัปดาห์เลยครับ จริงๆที่ไร่ก็มี Hi-speed Internet หากมีเวลา ก็จะเก็บตกบรรยากาศมาเล่าให้ฟังครับ

วันนี้มาคุยกันต่อครับถึงแผนการของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ที่จะนำถ่านหินมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับอากาศยานรบในอนาคต จริงๆแล้วขณะนี้เครื่องบินรบหลายแบบของสหรัฐฯ เช่น B-52, C-17, B-1 Bomber, F-15, F-22 ก็มีความสามารถในการใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์กันแล้ว โดยในปี ค.ศ. 2011 อเมริกาตั้งใจจะใช้เชื้อเพลิงถ่านหินแบบ 50:50 สำหรับเครื่องบินในกองทัพทั้งหมด

ถึงแม้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ทำจากถ่านหิน จะไม่สร้างมลภาวะเหมือนถ่านหินธรรมดา แต่การนำถ่านหินไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงเหลวนั้นมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าการนำปิโตรเลียมมาใช้ทำเชื้อเพลิง ตรงนี้แหล่ะครับที่ทำให้พลเรือนยังไม่กล้าใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ เพราะ NGO ต่อต้านหนักมาก แต่สำหรับกองทัพนั้น NGO ไม่กล้าออกมาทักท้วงเพราะเกรงกลัวกฏหมายความั่นคง อีกทั้งกองทัพสหรัฐฯก็ออกมาสร้างความมั่นใจว่า นักวิจัยที่เข้ามาร่วมพัฒนาเชื้อเพลิงทางเลือกนี้ จะต้องหาทางลดผลกระทบดังกล่าวให้ได้มากที่สุด เพราะกองทัพอากาศจะทำเรื่องนี้แน่ๆ เพื่อทำให้กองทัพไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันจากประเทศที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ

ผมจะมาเล่าต่อนะครับว่าเขาจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้ Clean Coal ที่พวก NGO จะต่อต้านน้อยที่สุด