21 มกราคม 2552

Coal for Aviation - เชื้อเพลิงถ่านหินสำหรับอากาศยาน (ตอนที่ 1)


ถ่านหินเคยเป็นเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งในอดีต มันถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักสำหรับเดินเครื่องหัวรถจักรไอน้ำ ทำให้การเดินทางโดยรถไฟสามารถทำได้เป็นระยะทางไกล หลังจากน้ำมันถูกค้นพบและกลายมาเป็นเชื้อเพลิงหลักสำหรับรถยนต์ เรือ และ เครื่องบิน ถ่านหินก็ไม่เคยถูกใช้เพื่อการคมนาคมขนส่งอีกเลย แต่ด้วยนาโนเทคโนโลยี ถ่านหินจะกลับมาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อการคมนาคมอีกครั้ง แต่คราวนี้ มันจะถูก upgrade ไปใช้สำหรับอากาศยานเลยทีเดียวครับ

จริงๆ แล้วตอนนี้อุตสาหกรรมหลายๆ แห่ง (แม้แต่ในเมืองไทยเอง) ที่ต้องการผลิตไฟฟ้าใช้เอง หรือใช้เพื่อผลิตความร้อนเพื่อเผาปูนซีเมนต์ ก็แอบๆใช้ถ่านหินกันอยู่แล้ว โดยไม่ค่อยมีใครรู้ เพราะเขาใช้ถ่านหินในรูปอนุภาค colloid ที่มีขนาดเล็กมากๆ ในระดับไมครอนหรือนาโนเมตร อนุภาคเหล่านี้จะถูกแขวนลอยในสารละลาย ทำให้มีพื้นที่ผิวสูงมาก จนสามารถที่จะเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ จนคนในอุตสาหกรรมเหล่านี้เรียกสารละลายอนุภาคถ่านหินนี้ว่า Clean Coal หรือ ถ่านหินสะอาด อย่างไรก็ตามพลังงานทางเลือก (Alternative Energy) จากถ่านหินนี้แม้จะทำให้ลดการใช้น้ำมันลงได้ ก็ไม่อาจที่จะช่วยในลดภาวะโลกร้อน เพราะเชื้อเพลิงชนิดนี้ก็ยังปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาอยู่ดีครับ

แล้วทำไมสหรัฐอเมริกาถึงสนใจจะนำถ่านหินมาใช้งานล่ะครับ? ก็เพราะว่าสหรัฐอเมริกามีถ่านหินสำรองถึง 1 ใน 4 ของโลก แต่มีน้ำมันกับก๊าซธรรมชาติไม่มาก แต่เนื่องจากการนำถ่านหินมาใช้จะต้องพบกับการต่อต้านของ NGO และองค์กรสิ่งแวดล้อมต่างๆ ค่อนข้างหนักหน่วง ทำให้สหรัฐฯหลบเลี่ยงเรื่องนี้อย่างฉลาดครับ โดยผู้ที่จะพัฒนาเชื้อเพลิงชนิดนี้จะเป็นกองทัพอากาศสหรัฐฯ คราวนี้พวก NGO ต่างๆก็เลยไม่กล้าเข้าไปยุ่งเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของทหารไงครับ
กองทัพอากาศสหรัฐฯ ต้องการนำถ่านหินมาทำเป็นเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน โดยตั้งใจว่าต่อไปจะต้องนำเชื้อเพลิงสังเคราะห์จากถ่านหินไปใช้ผสมกับเชื้อเพลิงปรกติให้ได้ในอัตราส่วน 50:50 ภายในปี ค.ศ. 2016 ให้ได้ เพราะในปี 2007 เพียงปีเดียว เครื่องบินรบของสหรัฐฯ เผาผลาญน้ำมันเจ็ตไปถึงเกือบ 10,000 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาทเลยครับ ในปีเดียวกันนั้น เครื่องบินรบสหรัฐฯใช้น้ำมันอากาศยานคิดเป็น 10% ของการใช้น้ำมันอากาศยานทั้งหมดของประเทศ ดังนั้นการนำเชื้อเพลิงใหม่จากถ่านหินมาเติมให้เครื่องบินรบ จะช่วยประหยัดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ซึ่งในที่สุดอากาศยานสัญชาติอเมริกันทั้งหมดจะใช้น้ำมันถ่านหิน โดยปราศจากการต่อต้านจาก NGO

วันหลังค่อยมาคุยต่อนะครับ ......