14 มีนาคม 2553

Robotic Air Foce - กองทัพอากาศหุ่นยนต์ (ตอนที่ 1)


ช่วงนี้ห่างจากบล็อกไปหน่อยครับ เพราะต้องติดตามสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างกลุ่มเสื้อแดงกับกลุ่มอำมาตย์ ว่าจะพัฒนาไปอย่างไร จะคุยกันรู้เรื่องหรือไม่ ก็ให้เขาว่ากันไปครับ พวกเราเป็นนักวิทยาศาสตร์ ก็ทำหน้าที่ศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและมนุษยชาติของเราต่อไป อย่างไม่หยุดยั้งครับ

แนวโน้มของพัฒนาการด้านเทคโนโลยีกลาโหม ของสหรัฐอเมริกา นับวันจะก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ จนยากที่จะมีประเทศหรือกลุ่มต่อต้านที่จะต่อกรได้แล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ หน่วยงานทางด้านความมั่นคงในสหรัฐอเมริกามีการนำอากาศยานไร้นักบิน หรือที่เราเรียกสั้นๆว่า UAV (Unmanned Aerial Vehicle) ออกมาใช้ปฏิบัติภารกิจกันมากขึ้นเรื่อย หน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ได้นำ UAV สัญชาติอิสราเอลที่มีชื่อว่า Heron เข้าประจำการเพื่อตรวจตราเรือต่างๆ ในน่านน้ำสหรัฐฯ เจ้า Heron นี้มีความยาวของปีก 16 เมตร สามารถรับน้ำหนักขึ้นบินได้มากถึง 1 ตันเลยครับ มันบินที่ระดับความสูง 10 กิโลเมตร สามารถบินขึ้นและลงจอด โดยไม่ต้องใช้การควบคุมจากมนุษย์ สามารถบินได้ 36 ชั่วโมง มีเซ็นเซอร์ต่างๆ มากมาย รวมทั้ง RADAR ด้วยครับ

กองทัพบกและกองทัพเรือสหรัฐฯ นั้นก็มีการพัฒนา UAV ของตนเอง เช่น กองทัพบกสหรัฐฯ มีการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับที่มีชื่อว่า MQ-8B Fire Scout ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบสนามรบ ช่วยเหลือทหารราบและทหารยานเกราะในการเข้าทำสงครามในระยะประชิด กองทัพเรืออเมริกันก็มีการพัฒนา UAV ที่ใช้ชื่อว่า Joint Unmanned Combat Air System ความเจ๋งของเจ้า UAV รุ่นนี้ก็คือ มันจะต้องสามารถบินขึ้นจากและบินลงสู่ ทางวิ่งบนดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบินให้ได้ นี่ล่ะครับ เรื่องยาก

คราวนี้ก็มาถึงกองทัพอากาศสหรัฐกันบ้างครับว่า ทัพอื่นๆ เขาก็มีโครงการทำ UAV กันทั้งนั้น แล้วทำไมทัพฟ้าถึงยังไม่เห็นมีโครงการทางด้าน UAV ออกมาให้เห็นกันบ้างเล ในตอนต่อไป ผมจะเล่าให้ฟังครับว่า วิสัยทัศน์ของทัพฟ้าสหรัฐฯ นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด แล้วมันจะเป็นสิ่งที่ทำให้กองทัพอากาศทั่วโลก รวมทั้งของประเทศไทยเรา กลายเป็นกองทัพโบราณได้อย่างไร ....




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 11:00

    คิดว่าน่าจะมีแล้วนะ พัฒนาไปแล้วประมาณ 95% หากมองดูดีดี UAV ที่กองทัพบกใช้อยู่แถวๆ ภาคใต้ อาจจะดูคุ้นๆ ตาว่า ดีไซน์ใกล้ๆ ทัพฟ้าคนกันเอง เพียงแค่ติดยี่ห้อต่างประเทศเท่านั้น ก็..ขายได้แพงกว่ากันเป็นสิบเท่านี่ บางที เราอาจมองไม่เห็นสายป่านบางๆ หรือไม่ก็ทำเป็นไม่รู้ แค่นั้นเอง นะ ... เจ้านาย

    ตอบลบ