10 ธันวาคม 2552

พบวิธีตรวจวัด คนจะผิดคำสัญญา


ท่านผู้อ่านเคยสัญญากับคนรักไหมครับว่า "ถ้าผิดคำสัญญาขอให้ฟ้าผ่า" ผมคิดว่าหลายๆ คนคงจะเป็นเหมือนกับผม คือตอนที่พูดคำสัญญาแบบนั้นออกมา จะรู้สึกเสียวแปลบๆ เล็กๆ กลัวว่าฟ้าจะผ่าลงมาจริงๆ ทั้งๆที่ใจก็ไม่คิดว่าจะทำผิดคำสัญญาหรอก แต่ถึงยังไงมันก็รู้สึกเสียวๆ อยู่ดี กลัวว่า ..... วันหนึ่งเราจะทำตามสัญญานั้นไม่ได้ .... จะด้วยเหตุผลใดก็ตามที

ล่าสุด มีผลงานตีพิมพ์ในวารสาร Neuron ฉบับวันที่ 10 ธันวาคม 2552 (รายละเอียดเต็มคือ Thomas Baumgartner, Urs Fischbacher, Anja Feierabend, Kai Lutz and Ernst Fehr, "The Neural Circuitry of a Broken Promise", Neuron (2009), vol. 64, pp. 756-770) โดยนักวิจัยได้ศึกษาสมองของคู่ที่ทำสัญญาต่อกันไว้ ด้วยการสแกนสมองของคนที่รักษาสัญญา กับคนที่ผิดสัญญา นักวิจัยได้พบว่าสมองของผู้ที่ทำผิดสัญญา มีกิจกรรมในส่วนต่างๆ ของสมองเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ในสมองมีสัญญาณของความสับสน อาจจะเป็นเพราะว่าเขามีความรู้สึกผิด ที่จะต้องทำผิดคำสัญญา

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น นักวิจัยยังพบรูปแบบของสัญญาณในสมอง ของผู้ที่จะผิดคำสัญญาว่ามีความแตกต่างจากผู้ที่รักษาคำมั่นสัญญา โดยสามารถตรวจพบสัญญาณนี้ ได้ก่อนที่คนผู้นั้นจะทำผิดสัญญาเสียอีก พูดให้ชัดๆ ก็คือ นักวิจัยสามารถตรวจพบตั้งแต่คนคู่นั้นทำสัญญาต่อกันเลยว่า ฝ่ายใดจะผิดสัญญาในอนาคตหรือไม่ การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญมากเลยครับ เพราะในอนาคต เราอาจจะใช้วิธีสแกนสมองก่อนที่จะมีการทำสัญญาสำคัญๆ เพื่อป้องกันการทำผิดสัญญา เราอาจจะสแกนสมองนักการเมืองที่จะสาบานตนเข้าทำหน้าที่สำคัญๆ ของชาติได้ ใครสแกนไม่ผ่านก็ห้ามเป็น !!!

วันนี้ผมมาพักที่สุราษฎร์ธานี พรุ่งนี้จะข้ามไปสมุยครับ