17 ธันวาคม 2551

Mixed Reality - เมื่อความฝัน ผสมพันธุ์กับ ความเป็นจริง (ตอนที่ 3)


วันนี้มาคุยกันต่ออีกนิดนะครับ เกี่ยวกับศาสตร์ที่จะทำให้นามธรรมมาร่วมอยู่อาศัยกับรูปธรรม หรือ ความฝันมาอยู่ด้วยกันกับความจริง ศาสตร์ที่เรียกว่า Mixed Reality นี้จะทำให้สิ่งของที่มีตัวตนอยู่จริงๆ จะอยู่ร่วมกับสิ่งของที่สร้างขึ้นมา (Digital Object) โดยสิ่งของทั้ง 2 ประเภทเหล่านั้นจะอยู่ร่วมกัน มีปฏิสัมพันธ์กัน เหมือนประหนึ่งว่าสิ่งของที่เป็นของเสมือนนั้นมีตัวตนจริงๆ (ในทางกลับกัน สิ่งของที่อยู่ในโลกแห่งความจริง ก็จะเสมือนกับว่าเป็นสิ่งของที่อยู่ในโลกแห่งความฝันไปด้วยเช่นกัน เพราะสิ่งของดิจิตอลก็จะรับรู้สภาพหรือความเป็นดิจิตอลของสิ่งนั้น


เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการจัดการแข่งขันทางการบินที่ประเทศสเปน เป็นการแข่งขันระหว่างเครื่องบินจริง นักบินจริง กับเครื่องบินที่สร้างขึ้นมาในคอมพิวเตอร์ ควบคุมโดยนักบินที่เป็นเด็กวัยรุ่นคอเกมส์ ซึ่งไม่เคยขึ้นบินจริงๆมาก่อนเลย การแข่งขันพิเรน ๆ แบบนี้จัดขึ้นโดยบริษัท Air Sports Ltd. ของนิวซีแลนด์ ร่วมกับ Geospatial Research Center ของประเทศนิวซีแลนด์ ผลการแข่งขันนั้นถึงแม้เครื่องบินเสมือนจะเข้าเส้นชัยทีหลัง แต่ก็ตามห่างเครื่องบินจริงที่ได้รับชัยชนะเพียงแค่ 1.5 วินาที เท่านั้น แถมนักบินจริงท่านนั้นก็เป็นมือวางอันดับ 4 ของโลกอีกต่างหาก

ในการแข่งขันการบินระหว่างเครื่องบินจริงกับเครื่องบินเสมือนนี้ นักบินจริงจะนั่งขับอยู่ในเครื่องบินจริงบนฟ้า นักบินปลอมจะนั่งขับเครื่องบินเสมือนบนพื้นดิน นักบินของเครื่องบินเสมือนจะเห็นตำแหน่งของเครื่องบินจริงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเขา นักบินจริงจะมีหน้าจอบนเครื่องของเขาที่บอกตำแหน่งต่างๆ และเป้าหมายเสมือนบนท้องฟ้า ที่เขาจะต้องบินผ่านแข่งกับเครื่องบินปลอม

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความจริงผสมความฝันที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนโลก วันหลังผมจะมาเล่าต่อถึงตัวอย่างอื่นๆ ของ Mixed Reality อีกนะครับ ......