30 ธันวาคม 2551

Bionic Hand - มือกล


หายไปหลายวันครับ เพิ่งกลับมาจากไปทำงานภาคสนามที่ไร่องุ่นครับ เลยกลับมาอัพเดตข่าวต่างๆ ช่วงนี้ผู้คนเดินทางออกต่างจังหวัดเยอะมากครับ เป็นเทศกาลแห่งความสุขจริงๆ ผมอยู่ที่ไร่ก็เห็นคนเข้ามาเที่ยวตลอดทั้งวัน ขนาดเป็นวันธรรมดา ไม่เหมือนหน้าฝนที่ค่อนข้างเงียบ ทั้งๆที่หน้าฝน เขาใหญ่สวยกว่าหน้าหนาวอีกครับ


ไม่ได้พูดถึงศาสตร์ของอวัยวะกล หรือ Bionics มานานเหมือนกัน ศาสตร์นี้กำลังเป็นที่สนใจทั่วโลกครับ เพราะจะเป็นการเชื่อมต่อจักรกลและอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทำงานเข้ากันได้กับร่างกายของมนุษย์ ในอนาคตไม่นานนับจากนี้ มนุษย์จะเป็นสิ่งมีชีวิตแบบ Hybrid ครับ คือ ร่างกายของเราจะมีทั้งสิ่งที่เป็นชีวภาพและสิ่งที่ไม่ใช่ชีวภาพ มาทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืน นั่นคือมนุษย์เราจะมีสิ่งที่เป็นหุ่นยนต์เข้ามาช่วยทำงานในบางอวัยวะ ในขณะเดียวกันหุ่นยนต์เองก็จะมีอวัยวะของสิ่งมีชีวิตบางอวัยวะเข้าไปช่วยทำงานให้ด้วย ดังที่ผมเคยเล่าให้ฟังก่อนหน้านี้ว่ามีนักวิจัยได้เลี้ยงเซลล์สมองบนซิลิกอน แล้วให้เซลล์สมองสั่งการหุ่นยนต์ให้สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ เห็นไหมครับว่า โลกของเรา กับ โลกของหุ่นยนต์ เขยิบเข้ามาเป็นสิ่งเดียวกันทุกที ๆ

ล่าสุด นิตยสาร Time Magazine ได้ประกาศรายชื่อของสิ่งประดิษฐ์ที่เป็น The Best Inventions of the Year 2008 จำนวนทั้งหมด 50 รายชื่อครับ ผมคงไม่สามารถนำมาลงได้ทั้งหมด แต่ก็คัดเลือกเทคโนโลยีที่น่าสนใจเอาไว้หลายรายการ คือผมจะเน้นเอาของที่แปลกๆ ที่ท่านผู้อ่านอาจจะไม่ค่อยได้เห็นจากที่อื่น หรือของอะไรที่ล้ำๆหน่อย หรือเป็นสิ่งที่คาดว่าจะส่งผลกระทบในอนาคต แล้วจะทยอยนำมาเล่าให้ฟังครับ

วันนี้ผมขอพูดถึง มือกล หรือ Bionic Hand ซึ่งตอนนี้นำออกมาขายและสามารถหาซื้อได้แล้ว บริษัทผู้ผลิตมีชื่อว่าบริษัท Touch Bionics ได้ออกสินค้าตัวใหม่ที่เป็นมือกลที่มีชื่อว่า i-LIMB Hand ซึ่งเป็นมือกลที่ทำจากพลาสติกที่มีความแข็งแรงสูง นิ้วทั้ง 5 สามารถทำงานได้อย่างอิสระโดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมซึ่งจะรับคำสั่งจากระบบประสาทของมนุษย์ที่เรียกว่า myoelectric โดยแขนที่ยังเหลืออยู่ของคนไข้นั้นจะมีปลายประสาทเหลืออยู่ เราก็เพียงเชื่อมต่อปลายประสาทเหล่านั้นให้เข้ากับสินค้าตัวนี้ ว่ากันว่าคนไข้ที่เคยใช้อวัยวะมือกลมาก่อนในรุ่นที่ใช้ยากๆ พอมาสวมใส่ i-LIMB Hand เข้าก็สามารถใช้งานคล่องแคล่วได้ในเวลาไม่กี่นาที โดยไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย (ภาษาอุตสาหกรรมเขาเรียกว่า Downward Compatible ครับ) เจ้า i-LIMB Hand ยังซ่อมแซมง่ายมาก เพราะชิ้นส่วนของมันเป็นโมดุล สามารถถอดเปลี่ยนนิ้วใหม่ได้หากมีปัญหาในการใช้งาน ต่างจากมือกลรุ่นเก่าๆที่ต้องส่งโรงงานซ่อม ทำให้ผู้ป่วยไม่มีมือกลใช้หลายสัปดาห์