26 พฤษภาคม 2551

Energy Fantasia - สวรรค์แห่งพลังงาน


ช่วงนี้ผมพูดเรื่องวิกฤตน้ำมันบ่อยครับ เพราะนับวันภาพมันยิ่งชัดเจนขึ้นทุกทีๆ ว่า ยุคแห่งพลังงานราคาถูกได้จบลงแล้ว จะว่าไปแล้วเราอาจจะไม่รู้ตัวครับว่า ในศตวรรษที่ผ่านมาเราอยู่ในยุคแห่ง Energy Fantasia คือมีพลังงานให้ใช้ในราคาถูกมากๆ พลังงานที่ว่านี้ก็มาจากน้ำมันนี่แหล่ะครับ ราคาที่ถูกแสนถูกของมันน่ะทำให้อารยธรรมของเราเจริญได้ขนาดนี้ น้ำมันเป็นวัตถุดิบสำคัญของระบบทุนนิยม และ Globalization เลยล่ะครับ ไม่มีมันเมื่อไหร่ ระบบทุนนิยมสูญสลายเป็นแน่แท้ทีเดียว จะหาพลังงานอะไรที่ถูกแบบนี้อีก ผมยังจำวันที่น้ำมันเบนซินราคาแค่ 7-8 บาทต่อลิตร เมื่อตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ยังคิดเลยว่าเวลาผ่านไปหลายๆ ปี อะไรต่ออะไรก็แพงขึ้น แต่ทำไมน้ำมันยังถูกอยู่เลย วันนี้แพงสมใจแล้วครับ ราคาน้ำมันได้สะท้อนราคาที่แท้จริงของมันแล้วครับ ผู้คนมักบอกว่าน้ำมันแพงแสนแพง ถ้ามันแพงจริง แล้วทำไมพลังงานอื่นยังสู้น้ำมันไม่ได้ล่ะครับ ทำไมพลังงานแสงอาฑิตย์ พืชพลังงาน พลังงานชีวมวลถึงยังไม่มาเสียที เพราะอะไรครับ ..... ก็เพราะว่าพลังงานพวกนั้นก็ยังไม่ถูกกว่าน้ำมันจริงๆ ถึงตอนนี้เรากำลังจะกลับมาอยู่ในยุคที่ต้นทุนพลังงานสูงขึ้น ยุคแห่ง Energy Fantasia จบลงแล้วครับ เพราะเมื่อเราพยายามหาพลังงานอื่นๆมาทดแทนมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งตระหนักว่าพลังงานนั้นมีต้นทุนที่แพงจริงๆ พลังงานจากฟอสซิลเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากเลยครับ มันเก็บเกี่ยวและบรรจุตัวเนื้อพลังงานไว้สูงมากๆ จนการนำเอาออกมาใช้สามารถทำได้ในราคาที่แสนถูก ถูกจนไร้คู่แข่ง ทั้งในอดีต และอนาคต ......


(ภาพบน - เมื่อโลกไร้น้ำมัน อารยธรรมก็ถึงกาลดับสูญ เพราะไม่เพียงแต่มันจะใช้ขับเคลื่อนยานยนตร์บนท้องถนนเท่านั้น เสื้อผ้าสมัยใหม่เป็นผลผลิตจากปิโตรเคมีทั้งนั้น)