23 เมษายน 2553

Thermodynamics of Google - อุณหพลศาสตร์ของกูเกิ้ล (ตอนที่ 2)



ในตอนที่แล้ว ผมได้พูดถึงกฎของอุณหพลศาสตร์ 2 ข้อ (จาก 4 ข้อ) ที่อธิบายธรรมชาติของพลังงาน (พลังงานสร้างไม่ได้ ทำลายไม่ได้ เพียงแค่เปลี่ยนรูปจากรูปแบบหนึ่งไปอีกรูปแบบหนึ่งเท่านั้น) และ เอนโทรปี (ความไร้ระเบียบของเอกภพจะเพิ่มขึ้นเสมอ แต่ความไร้ระเบียบท้องถิ่น อาจลดลงได้ แต่ต้องอาศัยพลังงานมาจัดการ)

ทุกๆ ครั้งที่ท่านผู้อ่านอยากจะค้นหาอะไรจากกูเกิ้ล กูเกิ้ลได้ทำการจัดเรียงข้อมูลต่างๆ ที่เคยอยู่อย่างไร้ระเบียบ ให้จัดเรียงกันใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถที่จะค้นเจอและนำมาใช้งานได้ สิ่งที่กูเกิ้ลทำจึงเป็นการไปลดเอนโทรปี หรือ ไปลดความไร้ระเบียบลง ซึ่งหากพิจารณาตามกฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์แล้ว การไปลดความไร้ระเบียบของข้อมูลโดยกูเกิ้ล ก็ต้องอาศัยพลังงานครับ ทั้งนี้การที่ข้อมูลที่กูเกิ้ลจัดเรียงมีระเบียบมากขึ้น ก็จะทำให้สิ่งอื่นๆ ที่อยู่ข้างนอกเกิดความไร้ระเบียบมากขึ้น เพราะเอนโทรปีรวมของเอกภพจะไม่มีทางลดลง พลังงานที่กูเกิ้ลเอามาจัดระเบียบข้อมูลให้เรานั้นแหล่ะครับ ที่ไปเพิ่มความไร้ระเบียบในสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ดังนั้น ยิ่งท่านผู้อ่านค้นหาข้อมูลต่างๆ ด้วยกูเกิ้ล ... ท่านกำลังเพิ่มความยุ่งเหยิงให้สิ่งแวดล้อมอยู่นะครับ


ตั้งแต่มีกูเกิ้ล โลกก็เปลี่ยนไปอย่างถาวร ห้องสมุดประชาชนกลายเป็นสิ่งล้าสมัย ก่อนที่จะมีกูเกิ้ลนั้น การค้นหาสิ่งต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตเป็นไปด้วยความลำบาก seach engine หรือเครื่องมือค้นหาที่มีให้ใช้ในยุคก่อนที่จะมีกูเกิ้ลนั้น ท่านผู้อ่านที่เคยใช้ อาจจะจำได้ถึงความอืดอาดเชื่องช้า และให้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่มักจะเป็นคนละเรื่องกับสิ่งที่เราต้องการ

พลังความเร็วในการค้นหาของกูเกิ้ลนั้น เกิดจากอัจฉริยะภาพในการออกแบบของวิศวกรของกูเกิ้ล ประสานกับพลังในการประมวลผลของฟาร์มคอมพิวเตอร์ที่ประมาณว่ามีจำนวนอยู่ถึง 1 ล้านเครื่อง แต่ละเครื่องกินพลังงานไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ ดังนั้นใน 1 ชั่วโมง เครื่องคอมพิวเตอร์ของกูเกิ้ลจะกินพลังงานไฟฟ้าจำนวน 1,000,000 หน่วย (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)พื่อให้จินตนาการง่ายๆ บ้านคนธรรมดาทั่วไปที่มีแอร์สัก 2 ตัวจะใช้ไฟฟ้าประมาณ 500 หน่วยต่อเดือนครับ ดังนั้น พลังงานไฟฟ้าที่กูเกิ้ลใช้จะสามารถจ่ายให้บ้านคนชั้นกลางได้ประมาณ 50,000 ครัวเรือนเลยครับ

ทีนี้มาดูว่า ในการค้นหาข้อมูลแต่ละครั้งจะใช้ไฟฟ้าสักเท่าไหร่ .... ว่ากันว่าใน 1 ชั่วโมงมีคน search สิ่งต่างๆ ในกูเกิ้ลเป็นจำนวนมากถึง 10 ล้านครั้ง ดังนั้นการค้นหา 1 ครั้งคิดเป็นการใช้พลังงานเท่ากับการเปิดหลอดไฟขนาด 100 วัตต์ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ลองคิดดูนะครับว่า วันหนึ่งวันหนึ่งคุณค้นหาด้วยกูเกิ้ลกี่ครั้ง .....


3 ความคิดเห็น:

  1. There is a amazing explanation..many things gather about it your self...i really enjoy it....
    seo company in chennai

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. I really appreciated for this nice information which is very useful for who needed this blog ... Great!! Here; I am also providing such type of information like SEO Services Company , SEO Link Building Services, Search Engine

    ตอบลบ